September 19, 2024 New York

Blog Post

Niềng răng giữ lại răng khểnh có được không?

Niềng răng giữ lại răng khểnh có được không?

Niềng răng có giữ được răng khểnh không? Với công nghệ niềng răng Hiện đại hiện nay, thì việc điều chỉnh các răng mà vẫn bảo toàn được răng khểnh là hoàn toàn có thể. Đó là mong muốn của khá nhiều người vì sau khi niềng răng thì chúng ta không chỉ có nụ cười tự tin mà còn giữ lại được nét duyên dáng riêng biệt.

Niềng răng giữ lại răng khểnh có được không?

Răng khểnh hay còn gọi là răng nanh là tên gọi của 2 răng nằm tại vị trí răng số 3 trên cung hàm. Bình thường chỉ có 1 chiếc răng khểnh nhưng mà cũng có người có 2 răng khểnh và hình dáng của nó phụ thuộc vào kích cỡ khuôn miệng lớn hay là nhỏ và sự sắp xếp của những răng còn lại.

Răng khểnh hầu như là không có hỗ trợ gì cho việc ăn nhai nhưng ở một số trường hợp thì nó lại mang đến giá trị thẩm mỹ, và duyên dáng theo như quan niệm người Á Đông. Về vấn đề Niềng răng giữ lại răng khểnh có được không? thì theo bác sĩ Nguyễn Anh Ngọc – giám đốc chuyên môn của Nha Khoa Home cho biết việc này hoàn toàn có thể làm được.

Lúc bắt đầu khám và tư vấn, thì bệnh nhân sẽ trao đổi trực tiếp với bác sĩ về nhu cầu muốn giữ lại răng khểnh của mình để tới giai đoạn gắn mắc cài lên răng bác sĩ sẽ không gắn ở vị trí các răng khểnh muốn giữ lại.

Với trường hợp này bác sĩ sẽ lên 1 kế hoạch điều trị rất đặc biệt, ở trong suốt quá trình chỉnh nha chỉ tập trung dùng lực để kéo từ dây cung đưa những răng còn lại về đúng vị trí nhưng mà lại vẫn giữ lại được phần răng khểnh theo như đúng ý khách hàng.

Nhưng để việc niềng răng giữ lại răng khểnh đảm bảo thẩm mỹ và sức khoẻ răng miệng cúng như ăn nhai của khách hàng sau này thì sẽ cần phải khám và chụp phim, rồi sau đó bác sĩ sẽ đưa ra phương án hiệu quả nhất cho từng trường hợp.

Niềng răng có nên giữ lại răng khểnh hay không?

Ở các nước tại châu Á thì răng khểnh tượng trưng cho sự duyên dáng và đáng yêu nhưng đứng dưới quan điểm nha khoa hiện đại thì nó lại ngược lại.

Bởi vì răng khểnh là hiện tượng răng mọc lệch bất thường, nó chứa tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ của răng miệng do các mảng bám thức ăn thừa sẽ rất dễ bám vào các kẽ răng khểnh gây sâu răng, hư răng, viêm lợi hoặc hôi miệng và những chiếc răng này cũng không giúp ích được gì vào quá trình ăn nhai . Lâu dài khi tuổi tác đã cao thì chiếc răng khểnh cũng sẽ  không còn ảnh hưởng quá nhiều tới thẩm mỹ nữa.

Nên các bác sĩ nha khoa thường khuyên là nên lựa chọn sẽ niềng răng khểnh, di chuyển toàn bộ các răng lệch lạc về đúng vị trí đều đặn vốn có của chúng là tốt nhất vì 1 hàm răng chắc khoẻ, và ăn nhai tốt mới là  một hàm răng đẹp nhất.

Tuy nhiên với trường hợp khách hàng vẫn giữ nguyên quan điểm muốn giữ lại răng khểnh thì các bác sĩ sẽ đưa ra một kế hoạch điều trị phù hợp nhất sao cho vẫn đảm bảo nhu cầu thẩm mỹ của khách mà lại vừa đảm bảo một hàm răng chắc khoẻ lâu dài nhất.

Chính vì vậy khi đã có dự định niềng răng giữ lại răng khểnh, thì trên hết khách hàng cần lựa chọn cho mình một bác sĩ niềng răng giỏi có nhiều năm kinh nghiệm, đang công tác tại các nha khoa lớn, cơ sở vật chất hiện đại mới đảm bảo an toàn và mang lại được hiệu quả thẩm mỹ cao.

Niềng răng giữ lại răng khểnh có được không?

Có các phương pháp nào niềng răng giữ lại răng khểnh?

Như đã đề cập ở phía trên, thì câu trả lời cho việc niềng răng giữ lại răng khểnh được không là có. Bạn có thể tham khảo phương pháp niềng răng để lại răng khểnh phổ biến ở dưới đây:

  • Niềng răng mắc cài kim loại: Nó là phương pháp niềng răng giữ răng khểnh truyền thống. Phương pháp này có ưu điểm giá thành khá  rẻ và mang lại hiệu quả cao. Nhưng nó có nhược điểm hơi cộm và khiến cho bạn thiếu tự tin lúc mới gắn mắc cài.
  • Niềng răng mặt trong: Phương pháp này sẽ gắn mắc cài vào mặt trong răng của các bạn. Niềng răng mặt trong bảo đảm được yếu tố về thẩm mỹ nhưng lại gây vướng víu. Đồng thời nó cũng sẽ khiến người niềng gặp khó khăn lúc vệ sinh răng miệng.
  • Niềng răng mắc cài sứ/pha lê: Nó là dạng mắc cài trong suốt, có màu giống với màu răng tự nhiên. Bởi vậy, nó có thể giữ được tính thẩm mỹ tối đa cho người niềng răng. Bên cạnh đó, niềng răng mắc cài sứ còn đảm bảo được lực tác động lên răng để kéo răng khểnh vào vị trí mong muốn.
  • Niềng răng không mắc cài: Nó là phương pháp nha khoa được rất nhiều người ưa chuộng nhất. Sau khi thăm khám và lấy dấu của răng, bác sĩ nha khoa sẽ đeo cho bệnh nhân 1 khay niềng có chất liệu là nhựa trong suốt. Nó có cấu tạo giống với khuôn hàm răng của các bạn. Khi đeo thì dụng cụ này sẽ ôm sát vào mặt răng nên sẽ đảm bảo được tính thẩm mỹ. Ngoài ra, nó cũng rất thuận tiện cho việc vệ sinh và ăn uống hàng ngày.

Những lưu ý cần phải nắm rõ khi niềng răng giữ lại răng khểnh

Để cho việc niềng răng giữ lại răng khểnh đạt kết quả tốt nhất, và tránh xảy ra biến chứng, thì người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau đây.

  • Tuân thủ theo quy trình niềng răng theo tiêu chuẩn y tế: niềng răng giữ răng khểnh, thì người bệnh sẽ được bác sĩ thăm khám rồi chụp X – quang. Tiếp theo, bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị và lựa chọn dụng cụ niềng răng phù hợp nhất. Đồng thời sẽ tư vấn cho bạn cách chăm sóc răng miệng để có thể theo dõi quá trình dịch chuyển của răng.
  • Chọn bác sĩ có trình độ chuyên môn giỏi: Việc này cũng ảnh hưởng lớn đến kết quả niềng răng của bạn. Vì việc lên phác đồ điều trị và các dụng cụ chỉnh nha phù hợp là do bác sĩ tư vấn. Cho nên, người bệnh nên lựa chọn bác sĩ có chuyên môn tốt, có kinh nghiệm để phục hình cho răng khểnh.
  • Kỹ thuật niềng răng đạt chuẩn: Khi chọn cơ sở nha khoa để niềng răng giữ răng khểnh, bạn nên lựa chọn các địa chỉ uy tín. Nơi có trang thiết bị,và  máy móc hiện đại để được áp dụng kỹ thuật niềng răng chuẩn nhất. Từ đó đảm bảo được độ chính xác cũng như là tính thẩm mỹ sau khi phục hình răng.

Quá trình niềng răng vẫn giữ răng khểnh sẽ kéo dài bao lâu?

Thời gian niềng răng để lại răng khểnh sẽ còn phục thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau nữa. Và cụ thể như tình trạng răng, mức độ lệch, và loại niềng hay là cơ địa của mỗi người…

Bình thường, thời gian cho 1 ca niềng răng khểnh sẽ dao động khoảng 1 – 3 năm. Cho dù thời gian nhanh hay chậm thì sau khi tháo niềng, các  bạn sẽ sở hữu được một hàm răng chắc khỏe và có tính thẩm mỹ cao. Bên cạnh đó, thì sau khi tháo niềng răng, các bạn vẫn sẽ cần phải đeo khí cụ duy trì. Nó sẽ đảm bảo răng khểnh không bị chạy lại vào vị trí cũ.

Hướng dẫn chăm sóc răng miệng sau khi niềng răng giữ lại răng khểnh

Chăm sóc răng miệng sau niềng răng giữ lại răng khểnh là cực quan trọng. Vì chúng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của lợi và mô răng. Đồng thời nó giúp bạn tránh được nguy cơ mắc bệnh lý răng miệng. Bao gồm các bệnh về viêm nha chu, tụt lợi, áp xe răng…vv

Bạn có thể áp dụng theo các lời khuyên dưới đây để bảo vệ răng tốt nhất sau khi niềng răng để lại được răng khểnh.

Sau khi niềng răng vẫn giữ răng khểnh nên ăn gì và kiêng gì?

Trong hai tuần đầu sau khi niềng răng khểnh, các bạn sẽ cảm thấy răng căng tức đau nhức. Vào lúc này nên bổ sung những thực phẩm mềm, lỏng và có đủ dinh dưỡng:

  • Các thực phẩm chế biến từ sữa bao gồm những loại bánh, phô mai, sữa, sữa chua
  • Bổ sung các món ăn được làm từ trứng sau khi niềng răng.
  • Các thực phẩm được cắt nhỏ, nấu chín, ninh nhừ như là thịt băm, thịt kho, phở, cháo
  • Những loại trái cây gồm chuối, bơ, na, nước ép trái cây

Ngoài các thực phẩm tốt và an toàn cho sức khỏe răng miệng ở trên thì bạn cũng cần tránh ăn các món gây hại đến quá trình niềng răng khểnh như là:

  • Các món ăn dai và dẻo như là bánh dầy, bánh nếp, bánh mì..
  • Những loại thực phẩm giòn cứng bao gồm là bỏng ngô, bánh rán, khoai tây chiên…
  • Kiêng săn những loại thực phẩm cứng như là kẹo, đá viên, sườn sụn…
  • Không ăn các món quá nóng hoặc quá lạnh như là lẩu, canh nóng hay kem, đá bào…
  • Hạn chế những món dùng nhiều lực nhai như là ngô luộc, đùi gà và thịt bò…

Các loại thực phẩm trên sẽ khiến cho bạn gặp phải những cơn đau răng và đau hàm. Chúng còn làm ảnh hưởng tới cấu trúc hàm trong quá trình di chuyển. Các loại thực phẩm này có thể sẽ khiến cho dây cung bị đứt, gãy, mắc cài rơi, và làm tổn thương cho răng. Bởi vậy, ở những người mới niềng răng khểnh xong cần phải hạn chế ăn các món trên.

Vệ sinh răng miệng đúng cách và cẩn thận

Sau khi niềng răng giữ lại răng khểnh, các  bạn nên vệ sinh răng miệng cẩn thận hơn. Ở trong thời gian này, răng sẽ dễ bị nhiều vi khuẩn tấn công nếu như không được vệ sinh cẩn thận. Vì vậy, để giữ an toàn cho răng trong thời gian niềng, các bạn hãy nên lưu ý một số điều dưới đây:

  • Dùng bàn chải, kem đánh răng phù hợp cho răng: Những người mới niềng răng nên dùng bàn chải lông mềm. Nó có thể luồn được vào các khe răng và sẽ dễ dàng làm sạch mắc cài.
  • Chải răng một cách cẩn thận: Mỗi ngày, các bạn nên chải răng tối thiểu 2 lần hoặc là sau các bữa ăn chính. dùng bàn chải để làm sạch sẽ răng và mặt bên CỦA mắc cài.
  • Dùng chỉ nha khoa: Bàn chải sẽ không làm sạch hết những vùng kẽ răng. Vì vậy, bệnh nhân nên sử dụng cả chỉ nha khoa để có thể vệ sinh răng miệng.
  • Dùng máy tăm nước: Nó có thể dễ dàng loại bỏ các mảng bám và cho massage lợi. Qua đó giúp cho lợi của bạn chắc khỏe và ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập gây ra sâu răng.
  • Dùng nước súc miệng: Việc này sẽ sẽ giảm thiểu tối đa các vi khuẩn trong khoang miệng.
  • Uống đủ nước hàng ngày: Trong thời gian niềng răng khểnh các bạn cần bổ sung nhiều nước. Vì nước có công dụng tránh khô miệng qua đó kiểm soát bệnh sâu răng hiệu quả.

Nha Khoa Home – Nha Khoa niềng răng chỉnh nha uy tín tại Hà Nội

Bác sĩ niềng răng giỏi tại Hà Nội

Phụ trách chuyên khoa niềng răng – chỉnh nha tại Nha Khoa Home  gồm 2 bác sĩ chính là Bác sĩ Nguyễn Quang Bình và bác sĩ Dương Thị Thùy Nga.

Đây là 2 bác sĩ niềng răng giỏi đã mang tới niềm tự hào cho chuyên khoa chỉnh nha của Nha Khoa Home.
Cả 2 bác sĩ với hơn 5 năm kinh nghiệm đều tốt nghiệp trường Đại Học Y và cùng tu nghiệp chỉnh nha tại Pháp Và Nga.

Nha Khoa Home – Nha Khoa niềng răng chỉnh nha uy tín tại Hà Nội

Công nghệ niềng răng hiện đại:

Nha Khoa Ứng dụng phần mềm chỉnh nha thẩm mỹ vào công tác điều trị. Phần mềm đã giúp Nha khoa lựa chọn phác đồ di chuyển răng tối ưu nhất: thẩm mỹ cao, và thời gian rút ngắn lại.

  • Các loại Mắc cài: Mắc cài sứ, mắc cài kim loại tự đóng, Invisalign…đều là các dòng chất lượng cao và chính hãng.
  • Trang thiết b, máy móc: Máy CT Cone Beam 3D i- CAT (Mỹ), Máy X-quang 3 chiều kỹ thuật số, …

Tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng khi tới niềng răng

Với dịch vụ niềng răng Nha Khoa Home luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng đặc biệt là các bạn là Học Sinh – Sinh Viên vì đó cũng là độ tuổi thuận lợi để niềng răng hiệu quả nhất.

Trên đây là các thông tin liên quan đến vấn đề “Niềng răng giữ lại răng khểnh có được không?”. Hy vọng nó sẽ giúp ích cho bạn. 

Địa chỉ liên hệ:

Địa chỉ: Số 30, Phố Triệu Việt Vương, Phường Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 0914665656
Giờ làm việc: Tất cả các ngày trong tuần(trừ ngày lễ và ngày Tết) 08:30AM – 19:00PM

Verified by MonsterInsights