September 19, 2024 New York
Cắt Kẽ Răng Có Hại Không?

Cắt Kẽ Răng Có Hại Không?

Nhiều người quan tâm tới cắt kẽ răng cũng thắc mắc là cắt kẽ răng có hại không? Câu trả lời là không, cắt kẽ răng không gây hại nếu như được thực hiện đúng kỹ thuật bởi bác sĩ nha khoa có chuyên môn tốt.

Cắt kẽ răng là gì?

Cắt kẽ răng là thủ thuật nha khoa được thực hiện để làm mở rộng khoảng cách giữa các răng. Thủ thuật này được sử dụng rất phổ biến trong chỉnh nha, nó giúp tạo thêm không gian cho các răng di chuyển.

Cắt kẽ răng chỉ là thủ thuật nhỏ, nên không cần gây mê. Bác sĩ sẽ dùng các dụng cụ nha khoa chuyên dụng để mài đi một lượng nhỏ men răng ở hai bên cạnh răng. Lượng men răng được mài đi chỉ khoảng là 0,3 – 0,5 mm.

Cắt kẽ răng có hại không?

Câu trả lời ngắn gọn là không, cắt kẽ răng không gây hại nếu như được thực hiện đúng kỹ thuật bởi bác sĩ nha khoa có chuyên môn tốt. Thủ thuật này không gây ra đau đớn, không làm răng yếu đi và cũng không ảnh hưởng đến tủy răng.

Nhưng cắt kẽ răng vẫn có thể gây ra một số tác dụng phụ nhỏ như là:

  • Sâu răng: Nếu như vệ sinh răng miệng không tốt thì sau khi cắt kẽ răng, nó có thể dẫn đến sâu răng ở các kẽ răng.
  • Răng nhạy cảm: Lượng men răng bị mài đi sẽ khiến cho răng trở nên nhạy cảm hơn với thức ăn nóng, lạnh hoặc là chua.
  • Chảy máu: Sau khi cắt kẽ răng, sẽ có thể bị chảy máu nhẹ trong vòng vài ngày.

Cắt Kẽ Răng Có Hại Không?

Những trường hợp sẽ cần phải cắt kẽ răng

Sau đây là những trường hợp nên cắt kẽ răng.

Răng mọc lệch, chen chúc cần niềng răng

Đây là trường hợp phổ biến nhất cần phải cắt kẽ răng. Khi mà răng mọc lệch, chen chúc, các răng không có đủ không gian để di chuyển vào vị trí mong muốn. Cắt kẽ răng giúp tạo thêm không gian cho các răng di chuyển, nó giúp quá trình niềng răng hiệu quả hơn.

Tạo thêm không gian để gắn mắc cài khi niềng răng

Trong quá trình niềng răng, thì răng có thể di chuyển về vị trí mong muốn nhưng lại không đủ không gian để gắn mắc cài. Lúc này cắt kẽ răng sẽ giúp tạo thêm không gian cho việc gắn mắc cài, nó giúp quá trình niềng răng tiếp tục được diễn ra.

Răng bị sâu kẽ răng, cần cắt kẽ răng để vệ sinh răng miệng tốt hơn

Khi răng bị sâu kẽ răng, thì việc vệ sinh răng miệng tại các kẽ răng sẽ khó khăn. Cắt kẽ răng sẽ giúp mở rộng kẽ răng, nó giúp dễ dàng vệ sinh răng miệng hơn, và ngăn ngừa sâu răng tái phát.

Quy trình cắt kẽ răng

  • Bác sĩ nha khoa thăm khám, đánh giá tình trạng răng miệng của các bạn và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp nhất.
  • Gây tê cục bộ ở vùng răng cần cắt kẽ để giảm đau, khó chịu.
  • Bác sĩ sẽ dùng các dụng cụ nha khoa chuyên dụng để mài đi 1 lượng nhỏ men răng ở hai cạnh bên ở răng. Lượng men răng được mài đi chỉ khoảng tầm 0,3 – 0,5 mm, nó không ảnh hưởng đến tủy răng.
  • Bác sĩ bôi thuốc sát khuẩn lên vùng răng vừa cắt kẽ xong để ngăn ngừa nhiễm trùng.
  • Cuối cùng, các bác sĩ sẽ hướng dẫn cách vệ sinh răng miệng đúng cách sau khi cắt kẽ răng.

Nên cắt kẽ răng hay niềng răng?

Cắt kẽ răng chỉ là một giải pháp tạm thời: Cắt kẽ răng chỉ giúp mở rộng khoảng cách giữa các răng thôi, không thể di chuyển răng theo nhiều hướng khác nhau. Cho nên cắt kẽ răng chỉ là giải pháp tạm thời, nó không thể khắc phục triệt để tình trạng răng mọc lệch và chen chúc.

Bởi vậy, Quý khách nên niềng răng thay vì cắt kẽ răng.

  • Niềng răng hiệu quả hơn: Niềng răng sẽ có thể di chuyển răng theo nhiều hướng khác nhau, nó giúp điều chỉnh các tình trạng răng mọc lệch, chen chúc, thưa,… một cách hiệu quả nhất.
  • Niềng răng thẩm mỹ hơn: Niềng răng giúp cho răng đều đẹp, cân đối, mang lại nụ cười tự tin hơn.

Nhìn chung, cắt kẽ răng là thủ thuật nha khoa an toàn và hiệu quả nếu như được thực hiện đúng kỹ thuật. Nhưng cần lưu ý vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng sau khi cắt kẽ răng để hạn chế các biến chứng.

Nguồn: https://drngocimplant.com/

Verified by MonsterInsights