September 19, 2024 New York

Blog Post

Tại sao răng sữa chưa rụng đã mọc răng mới?

Tại sao răng sữa chưa rụng đã mọc răng mới?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Anh Ngọc – giám đốc chuyên môn Nha Khoa Home

Bắt đầu từ 5 – 6 tuổi, thì răng sữa của trẻ lung lay, dấu hiệu cho thấy là răng vĩnh viễn đang mọc lên. Lúc này bố mẹ cho trẻ nhổ răng sữa để dành vị trí cho răng vĩnh viễn mọc. Vậy thì nguyên nhân răng sữa chua rụng đã mọc răng mới là gì, chúng có ảnh hưởng gì tới bé không? Làm gì để khắc phục đây? Mời các bạn theo dõi bài viết sau của drngocimplant

Tại sao răng sữa chưa rụng đã mọc răng mới?

Trẻ em thường có trình tự rụng răng sữa như sau đây:

  • 2 răng cửa trung tâm của hàm dưới cùng thường sẽ rụng trước.
  • Những răng tiếp theo bị rụng là 2 răng cửa trung tâm ở hàm trên.
  • Những răng cửa bên và răng hàm thứ nhất rụng tiếp theo.
  • Răng nanh sau đó sẽ rụng và cuối cùng sẽ là răng hàm thứ 2.

Nếu răng sữa chưa rụng đã mọc răng mới thì có lẽ là do hàm răng của trẻ đang có bất thường. Có 3 lý do chính khiến cho răng sữa không thể rụng gồm có:

  • Răng vĩnh viễn bắt đầu đẩy vào chân răng sữa, và chân răng sữa sẽ bắt đầu bị tiêu biến. Khi chân răng đã tiêu biến thì phần thân răng sẽ lỏng lẻo và dễ rụng. Nhưng nếu răng vĩnh viễn bắt đầu mọc ở phía sau răng sữa thì nó có thể bỏ sót chân răng sữa và khiến cho chúng không tiêu biến được.
  • Lý do thứ 2 khiến cho răng sữa không rụng răng vĩnh viễn đã mọc có thể là vì hàm răng của trẻ gặp tình trạng chen chúc với mức độ từ vừa phải tới nghiêm trọng. Chính yếu tố này ngăn cản răng vĩnh viễn mọc đúng cách.
  • Nguyên nhân cuối cùng có thể là vì răng vĩnh viễn của bé không mọc vào trong bởi vì răng vĩnh viễn chưa phát triển đầy đủ.

Hệ quả là chân răng sữa vẫn còn nguyên vẹn và không bị tiêu như là  bình thường. Sự xuất hiện này sẽ  làm cho hàm răng của trẻ trông giống như là “răng cá mập”. Trông có vẻ hơi đáng sợ hoặc kỳ lạ, tuy nhiên chúng thực sự khá phổ biến ở trẻ, và hiếm khi gây ra những vấn đề về răng miệng đến mức gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Vị trí phổ biến nhất tìm thấy răng sữa không rụng răng vĩnh viễn đã mọc là vị trí răng cửa dưới. Nhưng hiện tượng “răng cá mập” như là mô tả vẫn có thể xảy ra ở bất cứ đâu, kể cả là răng cửa trên hoặc là thậm chí là răng hàm chính. Nếu như răng sữa chưa rụng đã mọc răng mới liên quan tới răng cửa dưới và răng cửa trên thì điều này rất cũng có thể sẽ xảy ra với chiếc răng khác bên cạnh chiếc răng đó.

Tại sao răng sữa chưa rụng đã mọc răng mới?

Cha mẹ nên làm gì khi răng sữa không rụng răng vĩnh viễn đã mọc?

Nếu như nhận thấy răng sữa không rụng răng vĩnh viễn đã mọc phía sau răng sữa thì trước tiên hãy xác định xem là răng sữa lung lay không.

Nếu như chiếc răng sữa có hơi lung lay thì hãy khuyến khích con bắt đầu dùng lưỡi đẩy nó trong vài ngày tới để xem là liệu nó có rụng một cách tự nhiên không. Trong trường hợp dự đoán là khả năng rụng răng sữa khó xảy ra tự nhiên, thì cha mẹ nên sớm liên hệ với nha sĩ để được hỗ trợ thêm. Trẻ có thể sẽ cần chụp X-quang răng để xác định xem là có cần thiết phải nhổ răng sữa không.

Nếu như cha mẹ không phát hiện và can thiệp gì khi trẻ có răng vĩnh viễn mọc sau răng sữa thì các chiếc răng này sẽ bắt đầu mọc lệch và sẽ di chuyển ra khỏi vị trí.

Một số hiếm trường hợp là răng vĩnh viễn của bé không mọc được thì răng sữa có thể được dùng làm răng vĩnh viễn, miễn là nó có thể vẫn khỏe.

Tóm lại là răng sữa chưa rụng đã mọc răng mới là hiện tượng thường gặp ở trẻ em khi trong độ tuổi thay răng. Việc đầu tiên cần phải làm lúc này là kiểm tra độ ổn định của răng sữa. Nếu như thấy lỏng lẻo, thì khuyến khích con tích cực lắc nó. Nhưng nếu chiếc răng chỉ hơi lung lay hoặc là không lung lay chút nào, thì việc cố gắng tự nhổ có thể gây đau đớn cho bé. Điều tốt lúc này là hãy đưa bé đến gặp nha sĩ để khám, chụp X-quang. Nha sĩ sẽ chủ động nhổ răng cho con nếu như cần thiết. Các răng sữa được nhổ thay vì tự rụng là rất lý tưởng cho quyết định lưu trữ tế bào gốc từ răng sữa. Đó sẽ là nguồn tế bào gốc được thiết kế để sửa chữa các tổn thương mô hoặc cơ quan, và tạo điều kiện thuận lợi cho việc chữa lành hoặc là tái tạo các tế bào không khỏe mạnh. 

Nhổ răng sữa cho trẻ em tại Nha Khoa Home

Nha Khoa Home  được biết đến là một trong những hệ thống nha khoa hàng đầu hiện nay. Trải qua 7 năm phát triển đến nay đã có  50 bác sĩ RHM giỏi, và hệ thống trang thiết bị được đầu tư theo tiêu chuẩn quốc tế. Ngoài những dịch vụ nha khoa đi đầu như là chỉnh nha niềng răng, trồng răng Implant… đây còn là địa điểm rất  uy tín được các bậc phụ huynh lựa chọn để điều trị răng sữa cho các bé.

Đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm

Các bác sĩ ở Nha Khoa Home  từng tham gia đào tạo các khóa chuyên sâu ở nước ngoài và đã có chứng chỉ tốt nghiệp. Có nhiều năm kinh nghiệm, tay nghề cao, thao tác kĩ thuật đúng. Bên cạnh đó, các bác sĩ còn là người nắm bắt tốt tâm lý trẻ em giúp bé cảm thấy thoải mái trong suốt quá trình thực hiện.

Quy trình nhổ răng sữa thực hiện an toàn theo tiêu chuẩn của bộ y tế

Quy trình nhổ răng sữa tại Nha Khoa Home  sẽ bao gồm có: Khám (chụp phim) -> sát khuẩn (chích hoặc gây tê) -> nhổ răng sữa -> hướng dẫn cách chăm sóc răng.

Trang thiết bị được nhập khẩu 100% từ các quốc gia tiên tiến

Nha khoa đầu tư trang thiết bị, công nghệ được nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài như là: ghế nha, máy CT Cone Beam, máy Xquang 3 chiều kỹ thuật số Yếu tố vô trùng:

Phòng tiểu phẫu được vô trùng cực tím nhằm tránh lấy nhiễm chéo và đảm bảo an toàn trong suốt quá trình nhổ răng cho trẻ .

Hy vọng là qua bài viết trên đã giúp bạn có thêm thông tin vấn đề “tại sao răng sữa chưa rụng đã mọc răng mới“. Để cho quá trình thay răng của bé được diễn ra thuận lợi thì  ba mẹ nên chú ý theo dõi. Khi răng bé có các dấu hiệu bất thường bạn nên đưa bé đến ngay  nha khoa uy tín có đội ngũ bác sĩ giỏi, nhiều năm kinh nghiệm để thăm khám, điều trị. 

Verified by MonsterInsights