September 19, 2024 New York

Blog Post

BS-ThS Ngọc | Chuyên gia trồng implant theo tiêu chuẩn Đức > Kiến Thức Trồng Răng Implant > Niềng Răng > Top 5 loại bàn chải cho người niềng răng được khuyên dùng

Top 5 loại bàn chải cho người niềng răng được khuyên dùng

Bàn chải dành cho người niềng răng cần phải được lựa chọn cẩn thận nhằm đảm bảo rằng việc làm sạch răng diễn ra hiệu quả. Đồng thời, nhằm để tránh tích tụ các đồ ăn dư thừa có thể khiến vi khuẩn xâm nhập vào răng miệng. Để lựa chọn được loại bàn chải phù hợp với răng miệng của mình thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của Drngocimplant nhé. 

Tại sao nên vệ sinh răng bằng bàn chải

Tại sao việc duy trì vệ sinh răng miệng sau khi đeo niềng răng lại quan trọng? Đối với những người bình thường, việc chải răng và sử dụng chỉ nha khoa đúng cách có thể đảm bảo bảo vệ răng miệng một cách hiệu quả. Tuy nhiên, đối với những người đeo niềng răng, việc này trở nên quan trọng hơn nhiều.

Sau mỗi bữa ăn, thức ăn có thể dễ dàng bám lại dưới dây cung, xung quanh phần thun buộc. Tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình hình thành mảng bám trên răng. Vi khuẩn trong mảng bám hấp thụ đường và chuyển hóa thành axit, gây kích ứng cho nướu và có thể dẫn đến tình trạng sâu răng và hôi miệng.

Do đó, việc loại bỏ mảng bám trên răng, đặc biệt là xung quanh phần niềng răng sẽ trở thành một nhiệm vụ quan trọng. Đối với những người đeo niềng răng, vùng răng và nướu thường rất nhạy cảm. Vì vậy việc chọn bàn chải có lông mềm, đầu nhỏ để tiếp cận tốt mọi khu vực trong khoang miệng, kể cả những phần răng khó tiếp cận ở phía sau.  

Bàn chải cho người niềng răng gồm những loại nào?

Bàn chải rãnh cho người niềng răng

Bàn chải này có thiết kế giống với bàn chải thông thường, nhưng điểm đặc biệt là có một đường rãnh duy nhất ở giữa giúp chải sạch mắc cài. Sợi lông trên bàn chải sẽ được thiết kế mềm mỏng giúp làm sạch khí cụ niềng răng hiệu quả. Để đảm bảo hiệu suất chăm sóc răng, bạn nên thay bàn chải sau 3 tháng sử dụng. 

Bàn chải rãnh cho người niềng răng
Bàn chải có thiết kế giống với bàn chải thông thường

Bàn chải điện

Bàn chải điện tương tự như bàn chải thông thường, nhưng đầu lông tự động xoay và rung để làm sạch mặt răng và đánh sâu vào các răng bên trong mà không làm cảm thấy vướng víu. Loại bàn chải điện này có khả năng loại bỏ mảng bám nhiều gấp đôi so với bàn chải thông thường. Có nhiều chế độ làm sạch và chế độ hẹn giờ, giúp bạn duy trì vệ sinh răng miệng hiệu quả.

Bàn chải điện cho người niềng răng
Bàn chải điện làm sạch mặt răng và đánh sâu vào các răng niềng

Bàn chải kẽ răng

Loại bàn chải này được thiết kế đặc biệt cho người đeo niềng răng, với đầu bàn chải phù hợp với kẽ răng khi gắn mắc cài và dây cung. 

Có hai loại đầu bàn chải kẽ răng: chữ I để làm sạch răng mặt phía trước và chữ L để làm sạch răng phía sau. Tay cầm có thể ngắn hoặc có hình dạng đặc biệt, giúp cầm nắm dễ dàng hơn.

Bàn chải kẽ răng cho người niềng
Bàn chải này được thiết kế đặc biệt cho người đeo niềng răng

Bàn chải cho người niềng răng lông mềm

Trong quá trình niềng răng để điều chỉnh nha, các khí cụ tạo lực để răng di chuyển về vị trí đúng. Khi đó, răng nướu trở nên nhạy cảm hơn so với bình thường, đòi hỏi sự cẩn thận khi chải răng. Tuyệt đối không nên sử dụng bàn chải có đầu lông cứng, vì có thể gây tổn thương cho răng nướu, làm chảy máu chân răng và mài mòn men răng.

Lựa chọn bàn chải với lông mềm mại là lựa chọn tốt nhất, giúp chải răng một cách an toàn và hiệu quả. Đồng thời, nó giảm nguy cơ mòn răng, chảy máu chân răng, tụt nướu và ê buốt răng.

Bàn chải cho người niềng răng đầu nhỏ

Chọn bàn chải có kích thước nhỏ giúp dễ dàng di chuyển ở mọi ngóc ngách trong khoang miệng. Ngay cả những răng ở vị trí khó tiếp cận sâu bên trong cũng có thể được làm sạch một cách hiệu quả nhất.

>>> Xem thêm: Niềng răng bị bật chân răng nguyên nhân do đâu

Lưu ý cách sử dụng bàn chải cho người niềng răng

  • Khi chải răng, hãy duy trì thời gian từ 2 – 3 phút để đảm bảo rằng tất cả các răng đều được làm sạch hoàn toàn. Thời điểm lý tưởng để chải răng, theo khuyến nghị của bác sĩ, là vào buổi sáng sau khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ.
  • Sau khi ăn khoảng 30 phút có thể thực hiện chải răng để loại bỏ các thức ăn thừa và mảng bám trên bề mặt răng cũng như kẽ răng, giữ cho răng luôn sạch sẽ và hơi thở thơm mát.
  • Bàn chải đánh cho người niềng răng cần được thay mới thường xuyên để tránh vi khuẩn tích tụ nhiều gây hại cho sức khỏe của răng và nướu.
Verified by MonsterInsights