September 19, 2024 New York

Blog Post

BS-ThS Ngọc | Chuyên gia trồng implant theo tiêu chuẩn Đức > Kiến Thức Trồng Răng Implant > Niềng Răng > Band niềng răng: Cấu tạo, công dụng, các loại phổ biến
Band niềng răng

Band niềng răng: Cấu tạo, công dụng, các loại phổ biến

Band niềng răng là loại dụng cụ dùng hỗ trợ trong quá trình thực hiện niềng răng nhằm đạt đến vị trí lý tưởng. Có thể bạn đã từng nghe đến dây cung và mắc cái nhưng chưa nghe đến band niềng răng. Vậy hãy tham khảo ngay bài viết này của Drngocimplant để hiểu hơn về cấu tạo, công dụng và các loại phổ biến của band niềng răng. 

Band niềng răng là gì?

Band niềng răng hay còn có tên gọi là khâu niềng răng. Đây là một loại công cụ quan trọng trong quá trình niềng răng và chỉnh nha bằng cách sử dụng mắc cài. Band niềng răng thường được làm từ kim loại, có hình dáng tròn hoặc vuông và có kích thước phù hợp với răng cần gắn.

Band thường được đặt ở vị trí của răng hàm lớn số 6 và số 7 để tạo ra một điểm neo, một điểm chống chắc cho hệ thống dây cung và mắc cài. Nhằm giúp kéo răng về vị trí đúng theo chuẩn. 

Cấu tạo band niềng răng

Cấu tạo band niềng răng gồm có: 

  • Móc (hook) ở bên ngoài được sử dụng để gắn dây thun hoặc lò xo chắc chắn vào band.
  • Các ống (tube) ở phía ngoài của miệng là nơi để giữ dây cung.
  • Ống nhỏ (tube) ở phía trong được sử dụng để gắn các công cụ chỉnh nha khác.

Cấu tạo band niềng răng

Lợi ích của band niềng răng 

Lý do mà band niềng răng thường được đặt ở vị trí số 6 và 7 là vì đây là hai vị trí của răng cối lớn, yêu cầu một lực tác động mạnh để dịch chuyển các răng một cách dễ dàng. Ngoài ra, việc sử dụng band niềng răng mang lại nhiều lợi ích như sau:

  • Band niềng răng thường có kích thước lớn hơn so với các công cụ niềng răng khác. Tạo ra một điểm neo vững chắc để hỗ trợ hệ thống mắc cài giúp tăng cường lực đẩy, răng di chuyển một cách nhanh chóng hơn.
  • Hỗ trợ răng di chuyển về vị trí mong muốn và giảm thiểu thời gian điều trị chỉnh nha.
  • Hỗ trợ điều chỉnh khớp cắn trên cung hàm, đặc biệt là ở vị trí của răng cối lớn. Điều này, cải thiện khả năng nghiền nát thức ăn và ngăn chặn sự phát triển của các vấn đề răng miệng.

Các loại band niềng răng được sử dụng nhiều

Trong quá trình điều chỉnh răng, có nhiều loại band niềng răng được sử dụng nhằm đảm bảo sự vững chắc và hiệu quả của quá trình thực hiện niềng răng. Dưới đây, là một số những loại band niềng răng phổ biến:

Band răng hàm

  • Loại band niềng răng được sử dụng để niềng răng ở phía sau của răng hàm.
  • Có thể kết hợp với các chi tiết khác như buccal tube để giữ các công cụ chỉnh răng.

Band niềng răng hàm hai cusp

  • Đặt trên các răng hàm hai cusp (răng hàm một và một nửa).
  • Hỗ trợ quá trình niềng răng và duy trì sự ổn định của dụng cụ chỉnh răng.

>>> Xem thêm: Bắt vít niềng răng là gì? Tác dụng như thế nào?

Band lingual (band phía trong)

  • Đặt ở phía trong của răng hàm sau (răng hàm sống và răng hàm móm) để giữ các công cụ chỉnh răng.

Band niềng răng molar với ống buccal

  • Kết hợp band molar và ống buccal tube để hỗ trợ niềng răng hiệu quả và đặt dây chỉnh răng vào vị trí chính xác.

Band niềng răng phía trên và band phía dưới

  • Sử dụng để đặt band cả ở phía trên và dưới cùng một lúc, giữ cho quá trình niềng răng đồng đều và cân đối.

Band niềng răng phía trên và phía dưới

Band thường (standard band)

  • Là loại band niềng răng thông thường được sử dụng ở phía sau răng hàm.

Một số lưu ý khi sử dụng band niềng răng 

Lựa chọn nha khoa uy tín

Để đảm bảo kết quả chỉnh nha thẩm mỹ, quý vị nên tập trung vào việc chọn lựa một địa chỉ nha khoa uy tín. Điều quan trọng là địa chỉ này cần có đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm để đảm bảo chất lượng của quá trình chỉnh nha. Sự hiện đại trong trang thiết bị cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ. Do đó, khi chọn nha khoa, quý vị cần đảm bảo cả hai yếu tố này để đạt được kết quả mà quý vị mong muốn.

Sử dụng sáp nha khoa 

Trong quá trình gắn band niềng răng, phần lớn bệnh nhân thường gặp khó khăn và không thoải mái vì móc phía ngoài dùng để kết nối các khí cụ có thể làm tổn thương mô mềm ở trong miệng. Vì vậy, quý vị có thể sử dụng sáp nha khoa để áp dụng lên band nhằm giảm đau và hạn chế sự ma sát cũng như vướng cộm vào bề mặt trong miệng.

Ăn uống các loại thức ăn mềm, dễ nhai

Thực tế, việc gắn band niềng răng sẽ dễ dàng hơn và giảm đau nếu quý vị duy trì một chế độ ăn uống khoa học và hợp lý. Quý vị nên ưu tiên ăn những loại thức ăn mềm, được nấu chín kỹ trong những tuần đầu sau khi gắn band. Điều này, giúp giảm áp lực nhai, từ đó giảm va chạm và đau từ band niềng răng.

Vệ sinh răng miệng cẩn thận

Chăm sóc răng miệng đúng cách cũng là một khía cạnh quan trọng mà quý vị cần chú ý trong quá trình niềng răng. Hãy thực hiện chải răng đều đặn hai lần mỗi ngày, trước và sau khi đi ngủ. Bên cạnh đó, việc sử dụng chỉ nha khoa và tăm nước có thể giúp loại bỏ dễ dàng thức ăn bám vào mắc cài và các kẽ răng.

Verified by MonsterInsights