September 19, 2024 New York

Blog Post

BS-ThS Ngọc | Chuyên gia trồng implant theo tiêu chuẩn Đức > Kiến Thức Trồng Răng Implant > Niềng Răng > Niềng răng bị tụt lợi: Nguyên nhân và cách khắc phục như thế nào?
Tụt lợi là gì

Niềng răng bị tụt lợi: Nguyên nhân và cách khắc phục như thế nào?

Tụt lợi là một trong số những biến chứng có thể xảy ra trong quá trình thực hiện niềng răng. Tình trạng này có thể gây ra nhiều ảnh hưởng không tốt đối với tính thẩm mỹ của hàm răng và nhiều sự rủi ro khác nhau. Vậy niềng răng bị tụt lợi nguyên nhân do đâu và biện pháp khắc phục như thế nào thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé. 

Tụt lợi được hiểu như thế nào?

Tụt lợi hay còn gọi là tụt nướu răng, là một vấn đề về răng miệng phổ biến mà nhiều người thường xuyên phải đối mặt. Hiện tượng tụt lợi xuất hiện khi chân răng bị lộ rõ do lợi di chuyển vào sâu bên trong của chân răng hoặc do lợi mất dần.

Ban đầu, những dấu hiệu của tụt lợi thường không rõ ràng. Tuy nhiên, sau một khoảng thời gian, các triệu chứng của tụt lợi bắt đầu trở nên rõ ràng hơn. Thực tế, tụt lợi không gây nguy hiểm trực tiếp cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài trong khoảng thời gian dài, có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cơ thể.

Tụt lợi là gì

Nguyên nhân niềng răng bị tụt lợi

Chăm sóc răng miệng không đúng cách  

Trong quá trình điều trị chỉnh nha, hệ thống các thiết bị trên răng có thể làm cho việc chăm sóc răng miệng trở nên khó khăn. Nếu không duy trì vệ sinh kỹ lưỡng, điều này có thể tạo điều kiện cho thức ăn dính vào kẽ răng và các bộ phận nha khoa, dẫn đến tình trạng cao răng bám nhiều trên răng. Cao răng tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn và gây ra tình trạng tụt lợi và các vấn đề sức khỏe khác.

Đánh răng quá mạnh

Nhiều người có thói quen đánh răng quá mạnh hoặc sử dụng bàn chải quá cứng. Hành động này không chỉ gây tổn thương cho nướu, gây chảy máu và viêm nhiễm mà còn có thể dẫn đến tình trạng tụt nướu.

>>> Xem thêm: Niềng răng bao nhiêu năm sẽ đạt hiệu quả tốt nhất

Không điều trị triệt để các vấn đề răng miệng

Trước khi bắt đầu điều trị chỉnh nha, nếu không điều trị triệt để các vấn đề nha khoa như viêm nền răng, viêm nướu. Thì đây cũng là một nguyên nhân có thể khiến cho tình trạng tụt nướu xảy ra khi đeo nha khoa.

Do thói quen xấu

Các thói quen như nghiến răng, cậy lợi hay đẩy lưỡi vào lợi không chỉ gây ra tình trạng tụt lợi, mà còn ảnh hưởng đến kết quả của quá trình chỉnh nha sau này.

Cách nhân biết tình trạng niềng răng bị tụt lợi

Niềng răng bị tụt lợi nhẹ 

Đối với trường hợp niềng răng bị tụt lợi nhẹ, người bệnh chỉ cần sử dụng bàn chải lông mềm và thay đổi cách vệ sinh răng là có thể kiểm soát tình trạng tụt lợi. Nếu nhìn thấy có quá nhiều vôi bám vào chân răng, hãy chủ động đi cạo vôi răng để bảo vệ sức khỏe răng miệng. Ngoài ra, khi cơn ê buốt răng diễn ra thường xuyên khiến bạn khó chịu, hãy tiến hành sử dụng kem đánh răng có thành phần giảm ê buốt hoặc ngậm gel fluor theo chỉ định của bác sĩ nha khoa.

Niềng răng bị tụt lợi

Niềng răng bị tụt lợi ở tình trạng nghiêm trọng

Đối với trường hợp tụt nướu nặng, cách giải quyết lúc này là tiến hành phẫu thuật ghép mô nướu để thực phục hồi phần nướu che phủ chân răng. Thông thường, sau phẫu thuật phải mất khoảng 6 tuần vết thương mới lành lại và cần thêm khoảng 3 – 6 tháng để mô nướu được tái cấu trúc giống như ban đầu.

Biện pháp khắc phục tình trạng niềng răng bị tụt lợi

  • Sau quá trình niềng răng, quan trọng nhất là bạn nên sử dụng bàn chải chuyên dụng dành cho người đang niềng răng, có lông mềm. Khi đánh răng, hãy thực hiện một cách nhẹ nhàng, chải theo chiều thẳng đứng để tránh làm lung lay các mắc cài.  
  • Chế độ ăn uống cũng cần được kiểm soát một cách khoa học và hợp lý, tránh sử dụng thực phẩm giàu đường để giảm nguy cơ sâu răng và các vấn đề răng miệng khác trong quá trình niềng răng. Tránh ăn đồ cứng, dai để đề phòng tổn thương cho răng.
  • Thực hiện lấy cao răng định kỳ 6 tháng mỗi lần nhằm giúp giảm nguy cơ mắc các vấn đề răng miệng và tụt lợi. Trước khi bắt đầu quá trình niềng răng, quan trọng là bạn cần phải điều trị triệt để mọi bệnh lý răng miệng.
  • Chọn địa chỉ nha khoa y tế có uy tín, với đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao và trang thiết bị hiện đại. Để tránh những rủi ro trong quá trình niềng răng có thể dẫn đến tình trạng tụt lợi.
Verified by MonsterInsights