September 20, 2024 New York

Blog Post

BS-ThS Ngọc | Chuyên gia trồng implant theo tiêu chuẩn Đức > Kiến Thức Trồng Răng Implant > Tổng Quát > 3 cách dùng chỉ nha khoa đúng tiêu chuẩn chắc chắn phải biết
Cách dùng chỉ nha khoa

3 cách dùng chỉ nha khoa đúng tiêu chuẩn chắc chắn phải biết

Ngoài việc thực hiện vệ sinh miệng thông thường bằng cách súc miệng và đánh răng, các chuyên gia nha khoa cũng khuyến cáo việc sử dụng chỉ nha khoa. Mục tiêu của việc này là loại bỏ vụn thức ăn và mảng bám mắc kẹt giữa các răng, giúp làm sạch mảng bám và tiêu diệt vi khuẩn hiệu quả hơn. Tuy nhiên, việc sử dụng chỉ nha khoa cần được thực hiện đúng cách để tránh gây hại cho nướu và răng. Để biết cách dùng chỉ nha khoa đúng cách hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây.

Tại sao nên sử dụng chỉ nha khoa

Ngừa viêm nướu

Việc tồn tại lâu dài của mảng bám trên răng thường là nguyên nhân phổ biến gây ra viêm nướu. Việc sử dụng đều đặn và đúng cách chỉ nha khoa có thể ngăn chặn tình trạng này bằng cách loại bỏ mảng bám tích tụ ở các khẽ răng gần nướu.

Tại sao nên sử dụng chỉ nha khoa

Ngừa hôi miệng

Sự tích tụ nhiều vi khuẩn trong miệng có thể dẫn đến tình trạng hôi miệng, làm giảm tự tin trong giao tiếp. Mặc dù có thể loại bỏ một số vi khuẩn thông qua súc miệng và đánh răng, nhưng không thể làm sạch hoàn toàn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc sử dụng chỉ nha khoa đúng cách trong vòng 1 tuần có thể cải thiện đáng kể tình trạng hôi miệng.

Ngừa bệnh đường hô hấp

Vi khuẩn có thể tích tụ trong miệng sau khi ăn uống và chúng có thể di chuyển vào đường hô hấp qua cổ họng. Việc sử dụng chỉ nha khoa giúp làm sạch vi khuẩn miệng, từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh viêm phổi và viêm phế quản.

Cách sử dụng chỉ nha khoa đúng tiêu chuẩn

Sử dụng chỉ nha khoa kiểu dạng cuộn

Với loại chỉ nha khoa đơn dạng cuộn, bạn có thể cắt theo nhu cầu và thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Cắt chỉ vệ sinh nha khoa theo nhu cầu khoảng 45 – 60 cm. Sử dụng hai ngón tay để quấn chỉ và để lại một đoạn ngắn khoảng 3 – 5 cm.

Bước 2: Sử dụng hai ngón tay là ngón cái và ngón trỏ để giữ chặt chỉ nha khoa.

Bước 3: Đặt chỉ nha khoa vào kẽ giữa hai răng, nhẹ nhàng chà xát và trượt lên và xuống để làm sạch vụn thức ăn và mảng bám. Lưu ý không đưa chỉ nha khoa tiếp xúc với nướu, tránh làm tổn thương nướu.

Bước 4: Lặp lại động tác cho các răng còn lại, sử dụng một đoạn chỉ mới cho mỗi kẽ răng.

Bước 5: Nhẹ nhàng lấy chỉ nha khoa ra khỏi kẽ răng và vệ sinh răng bằng dung dịch súc miệng hoặc nước để đảm bảo làm sạch toàn bộ vụn thức ăn thừa.

Dùng chỉ nha khoa khi niềng răng

Bước 1: Cắt một đoạn chỉ vệ sinh nha khoa có độ dài khoảng 45 – 60 cm.

Bước 2: Để đảm bảo đưa chỉ nha khoa vào đúng kẽ răng, bạn nên thực hiện trước gương.

Bước 3: Sử dụng chỉ nha khoa bằng cách luồn vào giữa kẽ răng và dây cung. Để di chuyển chỉ nha khoa dễ dàng hơn, bạn có thể xoắn phần đầu của chỉ xung quanh ngón trỏ.

Bước 4: Đưa chỉ vệ sinh nha khoa nhẹ nhàng vào giữa hai răng, sau đó di chuyển lên xuống hai bên mặt răng. Đối với vệ sinh răng hàm trên, bạn cần sử dụng chỉ nha khoa tạo hình chữ U ngược. Sau đó, để vệ sinh phần còn lại của răng, bạn hãy lướt chỉ vệ sinh nha khoa xuống.

Bước 5: Lấy chỉ vệ sinh nha khoa một cách nhẹ nhàng, tháo từ phía sau.

Bước 6: Di chuyển đến 2 răng kế tiếp và thực hiện các bước tương tự cho đến khi làm sạch toàn bộ các kẽ răng.

Dùng chỉ nha khoa khi niềng răng

Cách sử dụng tăm chỉ nha khoa

Bước 1: Đặt đầu tăm chỉ nha khoa vào giữa hai kẽ răng, giữ thân cây tăm.

Bước 2: Xoay ngược que tăm và sử dụng đầu có chỉ nha khoa để làm sạch mảng bám và thức ăn còn đọng lại.

Bước 3: Dùng dung dịch súc miệng hoặc nước để làm sạch cao răng và tiêu diệt vi khuẩn còn sót lại.

Lưu ý khi sử dụng chỉ nha khoa 

Hãy tránh sử dụng chỉ nha khoa quá tiết kiệm: Một số người cố gắng tiết kiệm chi phí bằng cách chỉ sử dụng đoạn chỉ vệ sinh nha khoa ngắn để làm sạch tất cả các kẽ răng. Tuy nhiên, cách tiếp cận này không chỉ không loại bỏ được các mảng thức ăn thừa và mảng bám giữa các kẽ răng mà còn gây ra tình trạng hôi miệng.

Hạn chế việc sử dụng lực mạnh: Việc sử dụng chỉ vệ sinh nha khoa với áp lực quá mạnh có thể làm tổn thương nướu, gây chảy máu và làm tổn thương mô mềm. Điều này, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập vào vết thương, gây ra tình trạng viêm nướu.

Chọn loại chỉ vệ sinh nha khoa phù hợp: Ưu tiên chọn loại chỉ mềm và mịn, vì sử dụng loại chỉ quá thô hoặc cứng có thể làm cho răng trở nên thưa dần theo thời gian.

Verified by MonsterInsights