September 20, 2024 New York
cách giảm đau sau khi nhổ răng khôn

Top 5 cách giảm đau sau khi nhổ răng khôn

Sau khi nhổ răng khôn bị đau là những hiện tượng phổ biến mà nhiều người phải đối mặt.Tình trạng này gây khó khăn cho việc ăn uống và hoạt động hàng ngày trong vài ngày. Vì vậy, để giảm bớt tình trạng đau sau khi nhổ răng khôn hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của Drngocimplant. Bài viết sẽ cho bạn biết một số cách giảm sau khi nhổ răng khôn hiệu quả. 

Thời gian đau khi nhổ răng khôn bao lâu?

Quá trình nhổ răng khôn thường kéo dài khoảng 45 phút. Sau khi răng khôn được nhổ, hiệu ứng của thuốc tê sẽ dần giảm đi. Lúc này, đa số mọi người sẽ cảm thấy ít đau hoặc hoàn toàn không đau. Tuy nhiên, tình trạng sưng và cảm giác hơi ê buốt có thể sẽ kéo dài khoảng 3 ngày hoặc thậm chí lâu hơn đối với một số người. Quan trọng là phải chú ý rằng việc lành thương ở phần nướu nơi răng khôn đã được nhổ có thể mất vài tuần để hoàn toàn khỏi bệnh.

Top 5 cách giảm đau sau khi nhổ răng khôn hiệu quả

Cắn chặt bông gòn ngay sau khi nhổ răng khôn

Cắn chặt bông gòn sau khi nhổ răng là một biện pháp giúp tăng cường quá trình đông máu, từ đó giúp giảm đau nhức. Việc này được thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo hiệu quả.

Cách giảm đau sau khi nhổ răng khôn bằng chườm ấm

Để giảm sưng và đau sau khoảng 2-3 ngày nhổ răng, bạn có thể thực hiện chườm ấm. Áp dụng nhiệt từ chườm ấm sẽ giúp mạch máu giãn, giảm máu bầm và giảm sưng. Cách thực hiện tương tự cũng có thể áp dụng cho chườm lạnh. Sử dụng một khăn thấm nước ấm hoặc túi chườm chứa nước ấm và chườm các vùng bị sưng trong khoảng 15-20 phút. Lưu ý không sử dụng nước quá nóng để tránh tình trạng bị phỏng.

Sau khi nhổ răng khôn chườm ấm

Cách giảm đau sau khi nhổ răng khôn bằng chườm lạnh

Chườm lạnh cũng là một biện pháp hữu ích để giảm đau và giảm nhiệt độ nếu có triệu chứng sốt. Bạn có thể sử dụng túi đá, khăn lạnh thấm nước lạnh hoặc gel lạnh. Thực hiện chườm lạnh trong những ngay đầu, sau đó có thể xen kẽ với chườm ấm nếu cần thiết. Đồng thời, hạn chế thời gian chườm lạnh không quá 20 phút mỗi lần để tránh tác động quá mạnh lên vùng da.

Chườm đá lạnh giảm đau răng khôn

Sử dụng nước muối sinh lý để giảm sau khi nhổ răng

Sử dụng nước muối sinh lý để súc miệng là một phương pháp hữu ích trong việc duy trì vệ sinh miệng. Nước muối có khả năng kháng khuẩn cao, giúp tiêu diệt vi khuẩn trong miệng. Thói quen súc miệng thường xuyên bằng nước muối cũng có thể giảm đau sau khi nhổ răng khôn.

Để chuẩn bị nước muối ấm để súc miệng, bạn có thể hòa tan một vài thìa nhỏ muối vào một cốc nước ấm, sau đó súc miệng và nhổ ra. Việc súc miệng bằng nước muối có thể thực hiện 2-3 lần mỗi ngày để giảm đau sau khi nhổ răng khôn.

Tuy nước muối có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm tốt, nhưng cần lưu ý rằng không nên súc miệng ngay sau khi nhổ răng khôn. Vì nước muối có thể gây rát nướu và làm tăng cảm giác đau nhức, làm chậm quá trình lành thương. Do đó, nên chờ khoảng 10-12 tiếng trước khi thực hiện súc miệng bằng nước muối để tránh các tác động tiêu cực đối với vết thương.

Dùng nước muối sinh lý vệ sinh răng

Uống thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ 

Sau khi nhổ răng, thường bác sĩ sẽ kê đơn thuốc giảm đau. Việc uống thuốc theo đúng liều lượng và hướng dẫn của chuyên gia là điều rất quan trọng. Tránh tự ý ngưng thuốc hoặc tự y áp dụng thêm loại thuốc khác ngoài đơn của bác sĩ.

>>> Xem thêm: Biến chứng nhổ răng khôn: Biểu hiệu và cách khắc phục

Một số lưu ý về cách giảm đau sau khi nhổ răng khôn 

Chăm sóc răng miệng khoa học, hợp lý 

Sau khi loại bỏ răng khôn, mặc dù vùng nướu trở nên nhạy cảm, nhưng việc duy trì vệ sinh răng miệng vẫn rất quan trọng để loại bỏ vi khuẩn ở trong miệng. Nếu không duy trì vệ sinh răng miệng đều đặn, vùng nhổ răng có thể trở nên viêm nhiễm. Tăng nguy cơ mắc các vấn đề răng miệng như sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu…

  • Đánh răng và sử dụng chỉ nha khoa đều đặn 2 lần mỗi ngày.
  • Ưu tiên chọn bàn chải có lông mềm.
  • Chải răng nhẹ nhàng, đặc biệt là ở vùng nướu sau khi loại bỏ răng khôn.
  • Tránh sử dụng nước muối để súc miệng trong vài tuần đầu.

Chế độ ăn uống khoa học, hợp lý

  • Nên ăn các món chế biến thành dạng mềm, lỏng như cháo, súp hoặc xay nhuyễn.
  • Bổ sung dưỡng chất giúp vết thương mau lành, như vitamin A, sắt, đạm, …
  • Tránh sử dụng ống hút khi uống để tránh làm tổn thương vết thương.
  • Hạn chế uống rượu bia và không hút thuốc ít nhất 2 tuần để đảm bảo quá trình lành thương diễn ra bình thường.

Nghỉ ngơi khoa học, hợp lý 

Để thúc đẩy quá trình lành thương và giảm sưng đau, bạn cần nghỉ ngơi một vài ngày sau khi loại bỏ răng khôn. Khi nằm nghỉ, hãy sử dụng gối cao để tránh chảy máu kéo dài do nằm gối thấp.

Verified by MonsterInsights