September 20, 2024 New York
Nhổ răng khôn xong bị đau họng

Nhổ răng khôn xong bị đau họng phải làm sao?

Nhổ răng khôn xong bị đau họng cũng là một trong những vấn đề phổ biến và khiến nhiều người lo lắng. Khiến cho việc nuốt nước bọt cũng đau, sưng và có thể xuất hiện chảy máu ở vùng nướu. Vậy tại sao nhổ răng khôn lại gây đau họng? Mất bao lâu để hồi phục? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây từ Nha Khoa Home nhé!

Lý do nhổ răng khôn xong bị đau họng ra sao?

Răng khôn còn gọi là răng số 8, thường mọc muộn trên hàm và thường mọc không đúng hướng, thậm chí là mọc ngầm. Những biến chứng có thể xuất phát từ răng khôn là khá khó dự đoán, không chỉ gây đau đớn mà còn có thể dẫn đến viêm nhiễm, tạo u nang trên xương hàm hoặc làm hại răng lân cận.

Do vậy, việc nhổ răng khôn thường là cần thiết để ngăn chặn những biến chứng này, bảo vệ sức khỏe răng miệng trong tương lai. Tuy nhiên, sự xuất hiện của đau họng, sưng nướu và sưng mặt sau khi nhổ răng vẫn khiến nhiều người lo lắng và mơ hồ.

Thực tế, việc cảm thấy đau họng sau khi nhổ răng khôn là một tình trạng bình thường và không đe dọa. Nguyên nhân của hiện tượng này xuất phát từ việc cơ bắp xung quanh vùng phẫu thuật bị sưng tấy. Trong quá trình nhổ răng khôn, bác sĩ phải tiến hành tách lợi, mở xương, và những thao tác này gây tổn thương cho cơ bắp và các mô mềm xung quanh vùng răng.

Nhổ răng khôn xong bị đau họng bao lâu thì hết?

Thường thì đau họng sau khi nhổ răng khôn xuất hiện trong những ngày đầu tiên và thường sẽ giảm đi sau khoảng 3-4 ngày. Trong thời gian này, nếu bạn chăm sóc cho vùng miệng một cách đúng cách, tình trạng này sẽ không gây ra vấn đề lớn và bạn sẽ nhanh chóng hồi phục.

Tuy nhiên, có những trường hợp tình trạng đau họng kéo dài hơn thường, khi đó bạn nên thăm bác sĩ để tránh mối lo ngại về những biến chứng không mong muốn. Việc cảm thấy đau họng kéo dài sau khi nhổ răng khôn có thể là tín hiệu của viêm nhiễm, nhiễm trùng vùng răng do vi khuẩn gây ra hoặc là dấu hiệu của sự phát triển của vi khuẩn gây đau đớn.

Ngoài ra, việc nhổ răng khôn cũng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến vùng cổ họng nếu quá trình thực hiện không đúng kỹ thuật. Đồng thời, việc nhổ răng khôn cần phải thực hiện việc rách nướu, điều này có thể làm cho cơ thể bạn trở nên mệt mỏi, có thể gây sốt, và thậm chí làm cho vùng bên tai có thể sưng to và đau đớn.

Cách làm giảm đau họng sau khi nhổ răng

Sau khi nhổ răng, bạn cần nắm miếng bông gòn trong miệng khoảng 30 phút để kiểm soát máu, hạn chế việc súc miệng và khạc nhổ

Hãy đánh răng bằng bàn chải mềm sau mỗi bữa ăn và trước khi đi ngủ để loại bỏ mảng bám và vi khuẩn.

Tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ về việc sử dụng kháng sinh và thuốc giảm đau

Thường xuyên chườm đá lạnh ở vùng má ngoài để giảm sưng và đau. Ngày thứ 2 sau khi nhổ răng, bạn có thể chuyển sang chườm nóng để giúp máu bầm tan đi

Khi ăn uống sau khi nhổ răng, hãy chú ý chờ ít nhất 3-4 giờ và ưu tiên thực phẩm lỏng trong ngày đầu. Hạn chế thức ăn quá nóng, quá lạnh, thức ăn chua hoặc cay để tránh làm tổn thương vùng vết thương

Tránh hút thuốc lá và uống rượu bia ít nhất trong 24 giờ đầu sau khi nhổ răng

Xem thêm:

Verified by MonsterInsights