September 20, 2024 New York

Blog Post

BS-ThS Ngọc | Chuyên gia trồng implant theo tiêu chuẩn Đức > Kiến Thức Trồng Răng Implant > Tổng Quát > Bật mí cách vệ sinh cầu răng sứ đúng cách giúp kéo dài tuổi thọ
Vệ sinh cầu răng sứ bằng chỉ nha khoa

Bật mí cách vệ sinh cầu răng sứ đúng cách giúp kéo dài tuổi thọ

Cách vệ sinh cầu răng sứ như thế nào để răng có thể tồn tại lâu dài trên cung hàm là bí quyết không phải ai cũng có thể biết. Sau khi thực hiện phục hình, người dùng cần phải đảm bảo khoang miệng luôn sạch sẽ. Như vậy mới có thể làm tăng tuổi thọ cho cầu răng sứ và ngăn ngừa được các bệnh lý về răng miệng.

Mách nhỏ bạn cách vệ sinh cầu răng sứ đúng cách

Cầu răng sứ là cách thực hiện phục hình răng đã mất thông qua dải cầu được gắn cố định trên răng thật và nhịp cầu này gồm ít nhất 3 mão sứ liền kề nhau. Phương pháp này hoàn toàn khác với cách bọc răng sứ cho từng chiếc răng.

Để tăng thời gian sử dụng cầu răng sứ thì người dùng cần thực hiện theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa cụ thể sau đây:

Dùng bàn chải lông mềm để vệ sinh bề mặt răng sạch sẽ

Sử dụng bàn chải lông mềm để chải nhẹ nhàng dọc theo thân răng nhằm để đánh bay mọi mảng bám trên bề mặt răng. Tuyệt đối không được dùng bàn chải lông cứng bởi trong thời gian vệ sinh răng có thể sẽ gây tổn thương tới nướu và lực chà xát sẽ khiến cầu răng sứ bị tác động mạnh mẽ.

Khách hàng cần phải thực hiện đánh răng đều đặn từ 2 – 3 lần một ngày. Thời gian lý tưởng nhất nên thực hiện là sau khi thức dậy và trước lúc đi ngủ hoặc sau mỗi bữa ăn khoảng tầm 30 phút.  

Chải đầy đủ các mặt trong, mặt ngoài và mặt nhai nghiền thức ăn của răng để nhằm đảm bảo loại bỏ được sạch những thức ăn còn sót lại sau mỗi bữa ăn. Cần đặc biệt lưu ý phần kẽ cầu răng sứ và nướu vì đây là vị trí vụn thức ăn dễ bị mắc kẹt lại.

Dung bàn chải lông mềm vệ sinh cầu răng sứ

Để đảm bảo hiệu quả vệ sinh cầu răng sứ đúng cách giúp răng miệng sạch, thơm tho hơn thì khách hàng cần lưu ý một số điều sau:

  • Hạn chế ăn vặt hoặc các bữa phụ không cần thiết vì khi vệ sinh răng quá nhiều lần trong ngày dễ khiến răng thật bị mòn và dải cầu răng sứ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
  • Nên thay bàn chải từ khoảng 3- 4 lần mỗi năm, vì khi bàn chải sử dụng quá lâu sẽ bị tưa không những làm giảm hiệu quả vệ sinh răng miệng mà còn khiến vi khuẩn tồn đọng lại.
  • Kết hợp với bàn chải kẽ giúp làm sạch phần kẽ răng, ngăn ngừa vi khuẩn hình thành và phát triển gây viêm nhiễm, sâu răng và hôi miệng.
  • Nhằm hạn chế được các ảnh hưởng xấu tới men răng và tốt nhất nên có thời gian cho răng được nghỉ ngơi. Bởi trong thực phẩm sẽ có axit làm mềm men răng nên nếu thực hiện việc chải răng ngay sau khi ăn sẽ làm tăng nguy cơ răng bị suy yếu.

Thực hiện vệ sinh cầu răng sứ bằng chỉ nha khoa

Theo các chuyên gia, người dùng nên tuyệt đối không sử dụng tăm xỉa răng khi muốn làm sạch cầu răng sứ và tránh gây lung lay dải cầu. Thay vào đó nên sử dụng chỉ nha khoa để loại bỏ các mảng bám và làm sạch vùng kẽ răng của dải cầu với các răng liền kề nhau. 

Bằng cách đưa chỉ lọt vào kẽ răng và kéo sợi chỉ uốn xung quanh thân của răng. Với những ưu điểm nhỏ, mảnh như thế thì chỉ nha khoa sẽ giúp lấy toàn bộ mảng bám cứng đầu tại kẽ răng.

Lưu ý: khi dùng chỉ nha khoa bạn nên thao thao tác nhẹ nhàng, tránh gây trầy xước và làm ảnh hưởng tới nướu. Có thể thay thế từng đoạn chỉ sạch và kiên nhẫn thực hiện với từng răng để dễ dàng vệ sinh sạch sẽ và đem lại hiệu quả tốt nhất.

Vệ sinh cầu răng sứ bằng chỉ nha khoa

Làm sạch khoang miệng bằng nước muối hoặc nước súc miệng

Bước cuối cùng, để khách hàng thực hiện súc miệng với nước muối pha loãng hoặc nước súc miệng có chứa Flour, rồi sau đó súc sạch miệng lại với nước lọc. Thực hiện mỗi ngày đều đặn sẽ giúp khoang miệng sạch khuẩn và hơi thở thơm mát hơn.

Dùng nước muối sinh lý vệ sinh cầu răng sứ

Cách chăm sóc răng miệng sau khi bắc cầu răng sứ an toàn sạch sẽ

Bên cạnh việc duy trì vệ sinh mỗi ngày, thì khách hàng cần phải xây dựng chế độ chăm sóc răng miệng khoa học. Nhằm đảm bảo lành mạnh giúp bảo vệ răng tự nhiên và kéo dài thời gian sử dụng cầu răng sứ hơn.

Chế độ ăn uống đảm bảo khoa học

Chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp cho khách hàng có một cơ thể khỏe mạnh, thoải mái ăn nhai và dễ dàng sử dụng dải cầu răng sứ.

  • Tránh ăn các loại đồ ăn cứng, dai trong các tuần đầu thực hiện bắc nhịp cầu sứ vì lúc này răng còn khá yếu nên khi ăn thức ăn cần lực nhai lớn nên rất dễ gây sứt và mẻ răng sứ. 

Thay vào đó, khách hàng nên chú ý dùng các loại thực phẩm dạng lỏng như: cháo, súp, sữa và nước ép trái cây. 

  • Khi mới thực hiện bắc nhịp cầu sứ, người dùng không nên ăn các loại đồ quá nóng, lạnh bởi lúc này sẽ có thể gây kích ứng tới những răng được thực hiện phục hình.
  • Hạn chế dùng các loại đồ ăn, uống có nhiều màu sắc như nước có gas, cà phê, trà, rượu và bia để tránh tình trạng cầu răng sứ bị biến đổi màu sắc.
  • Bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều chất canxi, vitamin và khoáng chất trong thực đơn hàng ngày nhằm để giúp răng thật chắc khỏe. Khách hàng nên ăn các loại đồ ăn có chứa rau củ màu xanh, cá biển và trứng.
  • Ăn các loại trái cây chứa nhiều vitamin C như: bưởi, cam hay rau củ quả như cà chua, khoai tây và bông cải. Đây chính là sự lựa chọn cần thiết nên có trong bữa ăn hàng ngày.

Tuy nhiên, sau khi ăn xong bạn nên súc miệng với nước lọc tránh các thành phần axit trong những thực phẩm này gây ra tình trạng sâu răng.

Chế độ ăn uống khoa học

Từ bỏ các thói quen xấu gây hưởng tới cầu răng sứ

Những hành động thường ngày tưởng vô hại nhưng vô hình chung sẽ tác động tiêu cực tới cầu răng sứ. Bác sĩ khuyến cáo khách hàng nên loại bỏ ngay một số thói quen xấu như sau:

  • Tật nghiến răng khi ngủ là một trong những nguyên nhân sẽ làm giảm tuổi thọ của cầu răng sứ. Khi lực cọ xát giữa hai hàm răng quá lớn và kéo dài trong khoảng thời gian nhất định sẽ làm tăng nguy cơ cầu răng bị vỡ hoặc mẻ.
  • Thường xuyên cắn móng tay, cắn đầu bút và dùng răng cạy nắp chai cũng là một trong những thói quen mà khách hàng nên tạm biệt vì sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới độ chắc chắn của cầu răng.
  • Hạn chế hút thuốc lá bởi trong thuốc lá chứa rất nhiều chất Nicotine. Nếu chúng bám lên bề mặt răng sẽ khiến răng bị biến đổi màu và rất khó để xử lý. Đây là thói quen không hề tốt cho răng miệng và sức khỏe tổng thể của người dùng.

Hạn chế hút thuốc

Thực hiện khám răng định kỳ để đảm bảo cầu răng ổn định

Thăm khám răng định kỳ sẽ giúp góp phần tăng thời gian sử dụng và kéo dài tuổi thọ cho dải cầu sứ. Thời gian tới nha khoa thăm khám từ khoảng 3-6 tháng/lần. 

Bác sĩ sẽ thực hiện cạo vôi răng để ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập gây hại đến men răng thật. Tiến hành kiểm tra sự ổn định của dải cầu sứ và nắn chỉnh nếu thấy cầu răng lung lay hoặc dịch chuyển trong quá trình người dùng thực hiện chức năng nhai nghiền thức ăn. 

Cách vệ sinh cầu răng sứ đúng cách là điều kiện cần thiết khi người dùng muốn cầu răng sứ tồn tại trong thời gian lâu dài. Ngoài việc, chủ động vệ sinh làm sạch khoang miệng thì bạn cần kết hợp chế độ ăn uống, chăm sóc và thăm khám định kỳ để bảo vệ răng sứ được tốt nhất.

Verified by MonsterInsights