September 19, 2024 New York

Blog Post

tháo niềng răng có đau không

Tháo niềng răng có đau không? Lưu ý khi tháo niềng

Tháo niềng răng là từ khóa được yêu thích nhất của hầu hết những bệnh nhân chỉnh nha sau thời gian kiên trì đồng hành cùng các bác sĩ, gắn bó với phương pháp mắc cài hay khay niềng. Vậy khi nào có thể tiến hành tháo niềng răng và cần phải đạt những tiêu chí nào? Có phải cứ tháo niềng là đã kết thúc hành trình niềng răng thành công? Hãy cùng Drngocimplant giải đáp những thắc mắc này nhé!

Tháo niềng răng vào thời điểm nào?

Có thể tháo niềng răng khi nào?

Niềng răng là một cách hiệu quả và an toàn để thay đổi diện mạo và cải thiện sức khỏe răng miệng của bạn. Hiện nay có 2 phương pháp niềng răng phổ biến là kỹ thuật niềng răng mắc cài và niềng răng trong suốt Invisalign, kỹ thuật niềng răng được bác sĩ áp dụng tùy thuộc vào tình trạng của bệnh nhân.

Thời điểm niềng răng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm: Tình trạng răng miệng, sự hợp tác và lập kế hoạch của bác sĩ chỉnh nha. Tuy nhiên, trung bình thời gian niềng răng kéo dài từ 2 đến 3 năm. Bác sĩ chỉnh nha đảm bảo khắc phục được tình trạng lệch lạc và đáp ứng các tiêu chí về thẩm mỹ, chức năng ăn nhai, khớp cắn thì mới quyết định tháo niềng.

tháo niềng răng

Có thể tiến hành tháo niềng răng trước thời hạn không?

Có thể, nhưng bệnh nhân cần đạt tiêu chí từ thẩm mỹ đến chức năng ăn nhai, sức khỏe khớp cắn. Nếu bệnh nhân tự ý tháo niềng sớm khi chưa có chỉ định của bác sĩ, hành trình niềng răng của bạn sẽ có thể gặp phải những hậu quả như răng chạy, răng yếu, biến dạng.

>>> Xem thêm: Bỏ niềng răng giữa chừng để lại hậu quả nghiêm trọng không

6 tiêu chí cần và đủ để có thể tháo niềng răng

6 tiêu chí kết thúc ca niềng răng của đội ngũ bác sĩ chỉnh nha Nha khoa Home liên quan: khớp cắn, đường giữa, vị trí răng, chức năng, thẩm mỹ và độ bền. Cụ thể dưới đây:

  • Khớp cắn đúng

Hàm trên phủ trước hàm dưới 1-2 mm. Múi ngoài của răng cối lớn thứ 6 trên khớp với vị trí rãnh ngoài của răng cối lớn thứ 6 dưới. 

  • Đường giữa hàm trên trùng với vị trí đường giữa mặt

Đường giữa hàm trên là đường thẳng giữa hai răng cửa chính của hàm trên. Hơn hết, đường nhân trung này trùng với đường nhân trung hàm dưới, đường nối giữa 2 răng cửa dưới và trùng với đường nhân trung trên khuôn mặt tính từ đỉnh trán – đỉnh mũi.・Nó được kết nối với đầu cắm thông qua lõi.

Tuy nhiên, khi răng bẩm sinh bị thiếu ở hàm dưới, đường giữa không được hiển thị. Do đó, tiêu chuẩn là đường giữa trên và đường giữa trên khuôn mặt khớp với nhau.

  • Các răng vị trí xếp lồng mũi với nhau

Vị trí lồng mũi giữa các vị trí răng sẽ giúp khớp cắn được chắc chắn, tạo nên hình dáng đẹp cho cung hàm răng.

  • Chức năng ăn nhai

Khớp cắn và răng ở vị trí đúng giúp bổ trợ lực nhai nghiền thức ăn.

  • Tính thẩm mỹ

Khi xương hàm, góc mũi-môi-cằm được điều chỉnh đồng đều, khuôn mặt trông hài hòa và cân đối hơn, xinh đẹp hơn. Trong trường hợp khớp cắn ngược, góc nghiêng được đưa ra sau khi chỉnh nha hàm trên, phục hồi khớp cắn chính xác, giúp góc nghiêng hài hòa trở lại bình thường.

  • Kết quả ổn định

Kết thúc điều trị chỉnh nha với một khớp cắn chuẩn xác và khớp cắn đáp ứng đầy đủ các tiêu chí trên giúp kết quả ổn định. Kết hợp với việc kiểm tra thường xuyên và duy trì, hiệu quả chỉnh nha được kéo dài.

Tháo niềng răng có đau không?

Tháo niềng răng không hề gây cảm giác đau, bác sĩ sẽ dùng những dụng cụ chuyên dụng để gỡ khung dây cung ra một cách nhẹ nhàng và nhanh chóng.

tháo niềng răng có đau không

Khách hàng nên chuẩn bị gì trước khi tháo niềng răng

Bác sĩ của bạn có thể thông báo bạn được tháo niềng trong lần khám tiếp theo, vào một thời điểm nào đó trong tương lai hoặc hoàn toàn không báo trước. Do đó, việc chuẩn bị cần thiết trước khi tháo mắc cài là thực hiện đúng và đầy đủ các liệu trình điều trị đang thực hiện như đeo dây chun, chải răng khi đeo mắc cài.

Ngoài ra, hãy lập danh sách các loại thực phẩm và những việc cần làm sau khi bạn tháo nẹp và tận hưởng. Bạn cũng có thể ghi lại quá trình tháo niềng răng của mình bằng cách nhờ người thân quay một đoạn video ngắn.

Một số lưu ý sau khi tháo niềng răng  

Sau khi tháo khí cụ chỉnh nha, bạn sẽ có cảm giác chưa quen với “cảm giác tự do” trong miệng. Cảm giác này sẽ dần biến mất sau 2-5 ngày. Trong thời gian này, bệnh nhân cần được lưu ý những điều sau đây:

  • Luôn tiến hành làm sạch răng sau bữa ăn. 
  • Đeo hàm duy trì của bạn trong khoảng thời gian thích hợp và duy trì tái khám với bác sĩ chỉnh nha. 
  • Hạn chế ăn đồ cứng để răng mới ổn định vị trí. 

Sau khi tháo niềng răng, bạn có thể phải thực hiện thêm các công việc nha khoa cần thiết để hoàn thiện nụ cười của mình. Tùy vào tình trạng sau khi tháo mắc cài: răng xỉn màu, răng gãy vỡ hay mất răng, chỉnh nha có tạo đủ khoảng trống hay không… tẩy trắng răng hay dán sứ veneer, những răng cần điều trị bổ sung như trám răng, trồng răng implant… 

Như vậy có thể thấy rằng tháo niềng răng là một chuyện vui. Đặc biệt khi bạn tháo niềng răng tại nha khoa Drngocimplant bạn sẽ không bao giờ thất vọng bởi kết thúc ca cuối cùng bệnh nhân sẽ được bác sĩ hoàn chỉnh nhất với đầy đủ các yếu tố trên. Ngoài những thông tin về việc niềng răng bạn có thể tham khảo thêm một số dịch vụ khác. 

>>> Xem thêm: 

Verified by MonsterInsights