September 19, 2024 New York

Blog Post

răng mọc chen chúc niềng răng bằng invisalign

Răng mọc chen chúc có thể niềng răng được không?

Tình trạng răng mọc chen chúc có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tính thẩm mỹ gương mặt, khả năng ăn nhai cũng như sức khỏe tiêu hóa bị ảnh hưởng về lâu dài. Để khắc phục được tình trạng răng mọc chen chúc này, bạn có thể tìm đến kỹ thuật niềng răng mọc chen chúc, vừa an toàn, vừa hiệu quả cao. Vậy răng mọc chen chúc có thể niềng răng được không thì có thể tham khảo ngay bài viết dưới đây của Drngocimplant nhé!

Cách nhận biết tình trạng răng chen chúc

Sự sắp xếp răng trên vị trí cung hàm bị rối loạn dẫn đến tình trạng răng mọc lộn xộn, không theo thẳng hàng lối, xô lấn nhau trên vị trí cung hàm. Có thể thấy, tình trạng các răng chen chúc phổ biến trong những trường hợp sai lệch khớp cắn và điều này có thể gặp ở mọi đối tượng.

Nguyên nhân khiến răng mọc chen chúc

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng răng bị mọc lệch chen chúc. Tuy nhiên chủ yếu do bốn nguyên nhân chính dưới đây: 

  • Yếu tố di truyền: Nếu trong gia đình cha mẹ có hàm răng khấp khểnh thì con/cháu cũng có thể sẽ di truyền tính trạng này. 
  • Những thói quen xấu như mút ngón tay cái, bú bình trong thời gian dài và thở bằng miệng có thể cản trở sự phát triển của răng và xương hàm, khiến răng mọc sai vị trí.
  • Nếu nhổ răng sữa quá sớm, răng vĩnh viễn sẽ mất định hướng, răng sẽ xô vào răng đã mất dẫn đến tình trạng lệch lạc, chen chúc. 
  • Kích thước của hàm nhỏ, ngay từ nhỏ bé đã thường xuyên ăn đồ mềm và thức ăn có kích thước vừa miệng nên cô ấy không có đủ không gian cho răng mọc và hàm của cô ấy không hoạt động đủ tốt để nhai. Răng vĩnh viễn thường lớn hơn răng sữa nhưng điều này lại khiến răng hàm mọc dày và không bằng phẳng do thiếu bề mặt.

Nguyên nhân răng mọc chen chúc

Tình trạng răng chen chúc có ảnh hưởng gì không?

Trường hợp răng chen chúc sẽ  gây ra cho nhiều người những tổn thương nghiêm trọng sau:

  • Mất thẩm mỹ

Nhiều người mất tự tin vì hàm răng khấp khểnh, khấp khểnh, mất cân đối và hài hòa trên khuôn mặt.

  • Giảm chức năng nhai

Răng mọc lệch khiến khớp cắn kém, giảm khả năng ăn nhai và cần nhiều lực hơn để xé hoặc cắt nhỏ thức ăn.

  • Ảnh hưởng đến các vấn đề iên quan tới sức khỏe răng miệng

Răng không thẳng hàng sẽ tạo ra những vị trí khuất mà bàn chải không thể chạm tới, gây khó khăn cho việc chải răng. Hậu quả là tạo điều kiện hình thành vi khuẩn gây sâu răng.

  • Dễ mắc bệnh nha chu

Răng cứng rất khó làm sạch và có thể dẫn đến viêm nướu, sâu răng và tệ nhất là bệnh nướu răng lâu dài. 

Do đó, răng mọc chen chúc cần được điều trị càng sớm càng tốt để tránh những hậu quả không mong muốn. Nha khoa hiện đại hiện nay có phương pháp tốt nhất để điều trị tình trạng này đó là niềng răng.

>>> Xem thêm: Niềng răng bị bật chân răng nguyên nhân do đâu

Răng mọc chen chúc có thể niềng răng được không?

Răng mọc chen chúc có thể niềng răng được không? Câu trả lời là có, bạn có thể tham khảo các phương pháp niềng răng cho trường hợp răng chen chúc được áp dụng phổ biến, mang lại hiệu quả “tái tạo” nụ cười tươi mới cho khách hàng, như:

Niềng răng kỹ thuật mắc cài

Đây là phương pháp nắn chỉnh truyền thống sử dụng hệ thống dây cung và mắc cài. Trong đó, mắc cài có thể bằng kim loại hoặc bằng sứ gắn vào bề mặt răng. Kết hợp với dây cung bằng thép luồn qua các mắc cài tạo lực kéo di chuyển răng về vị trí mong muốn.

niềng răng mọc chen chúc bằng mắc cài

Niềng răng chen chúc bằng mắc cài được xem là hiệu quả với hầu hết các trường hợp răng mọc chen chúc nghiêm trọng và có chi phí trung bình, nhược điểm là gây mất thẩm mỹ và gây bất tiện trong ăn uống cũng như vệ sinh răng miệng. Niềng răng mắc cài sứ tuy có thể cải thiện tính thẩm mỹ nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ gãy vỡ.

Phương pháp niềng răng chen chúc trong suốt Invisalign

Niềng răng trong suốt Invisalign ra đời đánh dấu một bước tiến vượt bậc trong nha khoa hiện đại. Ưu điểm của phương pháp này so với các phương pháp truyền thống nằm ở hệ thống khay niềng trong suốt được thiết kế phù hợp và tùy chỉnh theo ý muốn của từng người. Điều này không chỉ giúp bạn trải nghiệm một ca điều trị chỉnh nha “vô hình” đảm bảo tính thẩm mỹ mà còn rất tiện lợi khi có thể tháo rời linh hoạt để vệ sinh sau khi ăn.

Chưa kể đến việc niềng răng trong suốt Invisalign mang lại hiệu quả nắn chỉnh cao khi các khay nhẹ nhàng quấn quanh răng và tạo áp lực liên tục để di chuyển chúng vào đúng vị trí. Đồng thời, phương pháp chỉnh nha này chỉ gây đau nhức khi thay khay mới (sử dụng vỏ khay riêng cho từng giai đoạn chỉnh nha) sẽ biến mất sau vài ngày. Do đó, khách hàng có thể dễ dàng và thuận tiện trong việc ăn nhai mà không bị hạn chế. 

răng mọc chen chúc niềng răng bằng invisalign

Niềng răng mất bao lâu để thấy kết quả?

Thời gian đeo khí cụ chỉnh nha chen chúc có thể dao động từ 1 – 2,5 năm, tùy thuộc vào mức độ sai lệch, phương pháp chỉnh nha, tay nghề bác sĩ, bệnh lý răng miệng và cách chăm sóc sau chỉnh nha. 

Bài viết trên, chúng tôi đã cho bạn biết một số thông tin về vấn đề mọc răng chen chúc có thể niềng răng được không? Hy vọng những thông tin có thể giúp ích cho bạn trong quá trình thực hiện niềng răng.

Verified by MonsterInsights