September 20, 2024 New York
Đau răng khi ngủ

Đau răng khôn khi ngủ phải làm sao

Có nhiều người thắc mắc “đau răng khôn khi ngủ phải làm sao?”. Cơn đau từ răng khôn là một biểu hiện phức tạp khi răng số 8 mọc một cách không bình thường. Nếu không kịp thời chăm sóc hiện tượng này có thể dẫn đến nhiều vấn đề nguy hiểm.

Đau răng khôn khi ngủ là tình trạng như thế nào?

Răng khôn hay còn gọi là răng số 8, thường mọc ở cuối hàng răng (sau răng số 7), thường xuất hiện từ 18 đến 25 tuổi. Trong quá trình nở răng khôn, chúng phải xâm nhập qua lớp nướu và nảy lên bề mặt miệng. Do đó, chúng thường gây ra sự đau đớn mạnh mẽ cho người bệnh. Bởi vì, răng khôn thường không có đủ không gian để phát triển hoàn toàn, chúng có thể mọc lệch, lồi lên hoặc gây ra nhiều rắc rối hơn.

Người bệnh thường phải chịu đựng sự đau đớn răng khôn mọc khi mất ngủ và tình trạng sức khỏe của họ dần suy giảm theo thời gian. Họ có thể trải qua sự mất tập trung, căng thẳng, khó chịu và khả năng làm việc và học tập giảm đi đáng kể. Cơn đau từ răng khôn trong khi ngủ có thể dẫn đến sốt cao hoặc viêm nhiễm nướu.

Nên làm gì để hạn chế đau răng khôn khi ngủ

Cơn đau răng khôn ập đến khiến bệnh nhân không thể tập trung làm việc, học tập. Việc ăn ngủ hàng ngày cũng khó khăn vì cơn đau hành hạ. Vậy đau răng khôn phải làm sao là câu hỏi được rất nhiều bệnh nhân quan tâm và tìm hiểu. 

Cơn đau nhẹ không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Người bệnh có thể dùng thuốc kháng viêm, giảm đau để chấm dứt cơn đau.

Nếu bạn không thể gặp bác sĩ để điều trị cơn đau dữ dội, đây là một số phương pháp giảm đau đơn giản mà bạn có thể thực hiện tại nhà.

Đau răng khi ngủ

Chú ý chăm sóc và vệ sinh vấn đề răng miệng cẩn thận

Trong quá trình mọc răng khôn, các mô mềm và nướu xung quanh rất dễ bị nhiễm trùng nếu không được vệ sinh đúng cách. Do đó, bệnh nhân nên đặc biệt chú ý đến vệ sinh răng miệng đúng cách, bao gồm:

Đánh răng ít nhất 2-3 lần/ngày sau bữa ăn sáng và tối. Nếu bạn không đánh răng sau 30 phút, vi khuẩn có thể phát triển và nhân lên trong các mảng bám và vụn thức ăn, khiến tình trạng viêm nhiễm và sâu răng dễ dàng xảy ra hơn.

Sử dụng đúng kỹ thuật và chải răng nhẹ nhàng để tránh làm xước hoặc tổn thương lợi, nướu, chân răng. Dưới đây là các phương pháp đánh răng: Đặt bàn chải nằm ngang và nghiêng một góc 45 độ so với đường viền nướu.

Xoay bàn chải để lông bàn chải len lỏi vào từng kẽ răng và lấy đi những mảnh vụn thức ăn bám trên răng. Chải tất cả các bề mặt của răng bao gồm cả mặt trong, mặt ngoài và mặt nhai.

Người bệnh nên chọn loại kem đánh răng có hàm lượng florua cao sẽ tốt cho răng miệng.

Sau khi đánh răng, dùng nước muối pha loãng hoặc nước muối sinh lý để sát trùng răng. Để làm sạch nướu gần răng khôn, bạn có thể ngâm tăm bông vào thuốc sát trùng.

Chườm đá giúp giảm đau răng nhức khôn hiệu quả

Chườm đá là phương pháp giảm viêm sưng, đau nhức răng khôn tức thì, an toàn, hiệu quả có thể áp dụng tại nhà, được nhiều người áp dụng.

Người bệnh đặt vài viên đá nhỏ bọc trong khăn mềm. Sau đó đắp trực tiếp lên má gần răng khôn từ 2-5 phút. 2-3 lần mỗi ngày trong khoảng tầm 15 phút.

Hơi ấm của đá sẽ làm tê liệt các dây thần kinh cảm giác và giúp giảm đau răng nhanh chóng.

Chườm đá lạnh giảm đau răng khôn

Dùng chanh tươi để giảm đau răng khôn tức thì

Chanh tươi được xem là một cách làm dịu cơn đau răng hiệu quả và rất dễ thực hiện. Bởi trong chanh rất giàu vitamin C và axit có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, đồng thời kháng viêm, giảm đau hiệu quả.

Dưới đây là cách giảm đau răng khôn bằng chanh:

  • Lấy một quả chanh và vắt lấy nước cốt vào một cái bát. Sau đó dùng tăm bông y tế nhúng vào nước cốt chanh và bôi trực tiếp lên chỗ răng khôn bị đau.
  • Chờ khoảng hai phút, nước cốt chanh sẽ mát xa răng và nướu, ngăn vi khuẩn xâm nhập vào những chiếc răng khôn bị sâu, đồng thời giảm đau nhanh chóng. 
  • Rửa sạch  một lần nữa với nước và lặp lại phương pháp này 1-2 lần một ngày để có kết quả rõ rệt.

Tỏi Chữa Đau Răng

Các nghiên cứu cho thấy tỏi có chứa hợp chất ajoene có tính kháng khuẩn cao. Đắp tỏi lên răng có thể rất hữu ích trong việc đánh tan và giảm đau do mọc răng khôn. Lấy 1 nhánh tỏi, bóc vỏ và đập dập hoặc giã nhuyễn. Đắp tỏi trực tiếp lên răng khôn và giữ trong 10-15 phút. Lặp lại 2-3 lần một ngày trong vài ngày cho đến khi cơn đau thuyên giảm.

Đây là cách chữa đau răng đơn giản và tốt nhất nhưng nhiều người không thể gắn bó lâu vì mùi khó chịu của tỏi.

Ngoài ra, người bệnh có thể ngâm rượu tỏi để chữa đau răng, cách thực hiện như sau:

  • Ngâm 400g tỏi trắng hoặc tỏi đen vào âu sạch với 800ml rượu nếp trắng. Vui lòng sử dụng sau khi ngâm khoảng 1 tuần. Người bệnh chỉ cần ngâm với rượu tỏi mỗi ngày 3 lần mỗi khi bị đau răng, mỗi lần 10ml sẽ giảm ê buốt và nhức răng rất nhiều.

Súc miệng với nước muối

Nước muối sở hữu đặc tính kháng khuẩn tự nhiên. Một nghiên cứu năm 2010 cho thấy súc miệng thường xuyên bằng nước muối sẽ giết chết vi khuẩn có hại trong miệng.

Sự tích tụ của vi khuẩn trong nướu bị viêm xung quanh răng khôn có thể gây đau. Súc miệng bằng nước muối nhiều lần trong ngày có thể giúp điều trị nhiễm trùng, giảm đau và khó chịu.

Người bệnh có thể hòa tan 9g muối ăn với nồng độ 0,9% trong 1 lít nước lọc sạch, hoặc dùng nước muối sinh lý có nồng độ như trên mua ở hiệu thuốc. Ngậm nước muối vừa đủ pha trong miệng. Súc miệng trong 30 giây, sau đó súc miệng thêm 30 giây nữa để muối thấm vào mọi ngóc ngách trong miệng, đặc biệt là nơi răng bị đau.

Để có kết quả tốt nhất, áp dụng hai lần mỗi ngày vào buổi sáng sau khi thức dậy và trước khi đi ngủ.

Súc miệng bằng nước muối

Dùng trà túi lọc giảm đau răng

Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy chất tanin trong túi trà có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm. Điều này có nghĩa là trà có khả năng giảm sưng và chống nhiễm trùng do vi khuẩn. Sử dụng túi trà để giảm đau khi mọc răng khôn là một biện pháp khắc phục tại nhà rất đơn giản. Bệnh nhân đặt túi trà mới pha trong tủ lạnh. Sau 15 phút, lấy túi trà ra đắp lên vùng nướu sưng đỏ do mọc răng khôn.

Túi trà là một cách dễ dàng và an toàn để điều trị đau răng. Người bệnh có thể sử dụng phương pháp này hàng ngày mà không lo tác dụng phụ.

Verified by MonsterInsights