September 20, 2024 New York

Blog Post

BS-ThS Ngọc | Chuyên gia trồng implant theo tiêu chuẩn Đức > Kiến Thức Trồng Răng Implant > Tổng Quát > Trẻ em bị sâu răng ăn vào tủy: Nguyên nhân và một số cách điều trị
Các giai đoạn trẻ em bị sâu ăn vào tủy

Trẻ em bị sâu răng ăn vào tủy: Nguyên nhân và một số cách điều trị

Tình trạng trẻ bị sâu răng ăn vào tuỷ ngày càng trở nên phổ biến hơn. Vậy đâu là những nguyên nhân gây ra tình trạng sâu răng ăn vào tủy và triệu chứng khi phát bệnh là gì và cách điều trị tủy ở trẻ em có chắc chắn phức tạp không? Tất cả những băn khoăn đó của phụ huynh sẽ được nha khoa Home giải đáp ngay sau đây nhé!

Tình trạng trẻ bị sâu răng ăn vào tủy sẽ gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình trạng sức khỏe răng miệng của các bé. Bên cạnh đó, vấn đề này cũng có khả năng tác động trực tiếp tới sinh hoạt hằng ngày của trẻ em. Chính bởi vậy, khi bạn phát hiện ra tình trạng sâu răng ở trẻ em và ăn vào tuỷ, các bậc cha mẹ cần đưa bé đi đến kiểm tra và thăm khám sớm để có được phác đồ thực hiện điều trị tốt nhất. 

Viêm tủy răng ở trẻ được hiểu như thế nào?

Tủy răng là một trong những bộ phận quan trọng, nằm ở lớp trong cùng của răng và trải rộng từ thân cho tới từ phía chân răng. Bên trong tủy răng có chứa rất nhiều các dây thần kinh, mạch máu liên kết với nhau và giúp nuôi dưỡng hoặc bảo vệ răng luôn được chắc khỏe. 

Rất nhiều bậc phụ huynh chưa hiểu rõ được vấn đề viêm tủy ở trẻ em là gì sẽ khiến cho trẻ em ủ bệnh lâu ngày và rất khó chữa trị. Trên thực tế, trẻ bị sâu răng ăn vào tuỷ là một trong những bệnh lý xảy ra khi mô tuỷ răng sữa của trẻ xảy ra phản ứng viêm. Phản ứng này làm tăng tưới máu kéo theo tăng áp lực nội tuỷ răng và gây ra sức ép lên các loại dây thần kinh. Từ đó mà những cơn đau buốt xuất hiện và khiến cho trẻ cảm thấy khó chịu. 

So với viêm tủy răng ở người lớn, tốc độ tiến triển nặng khi mắc viêm tuỷ răng ở trẻ nhỏ sẽ lại diễn ra nhanh nhất có thể. Ban đầu, trẻ bị sâu răng ăn vào tuỷ được biểu hiện rất đơn giản và khó để nhận biết. Đó là xuất hiện các loại đốm trắng trên bề mặt của men răng. Theo thời gian, các loại đốm trắng này sẽ giúp lan rộng và phá huỷ toàn bộ men răng của trẻ rồi tiến vào lớp ngà răng và hình thành nên tình trạng viêm tủy răng. 

Các giai đoạn bị viêm tủy răng ở trẻ em

Thông thường, trẻ bị sâu răng ăn vào tuỷ sẽ chia thành 4 loại cấp độ chính từ giai đoạn chớm phát bệnh cho tới khi giai đoạn nặng và cụ thể là: 

Ở cấp độ 1

Đây là cấp độ đầu tiên khi sâu răng bắt đầu được hình thành ở men răng. Lúc này, men răng sẽ bị tấn công bởi axit và tạo thành các đốm trắng ở phía trên men răng. Sau một khoảng thời gian ngắn thì các đốm trắng sẽ dần được chuyển sang màu đen. Mặt khác, ở cấp độ 1, bé vẫn chưa có cảm giác bị đau nhức ở trong răng.

Cấp độ 2

Giai đoạn thứ hai được xem là sâu ở ngà răng. Thời điểm này, ngà răng đã bị vi khuẩn tấn công và xâm nhập vào bên trong. Vì vậy, khi ăn đồ chua hoặc lạnh, trẻ sẽ có cảm giác bị buốt hoặc tê ở phía răng. 

Ở cấp độ 3

Đến cấp độ 3, tình hình bị viêm tủy răng đã bắt đầu xuất hiện và được gọi là tình trạng viêm tuỷ cấp tính. Các răng bị sâu đã ăn dần đi vào tủy dẫn tới các loại cơn đau ngày thêm trầm trọng hơn và thời gian kéo dài hơn hoặc răng cũng sẽ trở nên đặc biệt nhạy cảm. 

Các giai đoạn bị viêm tủy răng ở trẻ em

Ở cấp độ 4

Ở giai đoạn cuối cùng này, thường xảy ra khi bệnh nhân không được tiến hành thăm khám và thực hiện chữa trị kịp thời và răng đã rơi vào tình trạng bị chết tủy. Tình trạng này làm cho tuỷ răng bị thối, nhiễm trùng nặng và ăn sâu vào trong xương gây nên tình trạng viêm xương hàm rất khó để thực hiện điều trị và để lại di chứng nặng nề về sau. 

Triệu chứng sâu răng được ăn vào tủy của trẻ em

Để nhận biết tình trạng trẻ bị sâu răng ăn vào tuỷ thì các bậc phụ huynh có thể căn cứ vào hai dạng chính dưới đây cùng với một số những dấu hiệu cơ bản như sau: 

Viêm tủy răng sữa sẽ có thể thực hiện phục hồi

  • Mô cứng của răng thường xuất hiện các loại tổn thương nhẹ và bề mặt răng có các loại lỗ sâu ngà mềm  
  • Răng thường không bị đổi màu
  • Khi gõ dọc răng sẽ không có cảm giác bị đau nhiều
  • Khi gặp các loại kích thích từ mộ trường bên ngoài, người bệnh sẽ có cảm giác bị đau nhẹ 

Viêm tủy răng sữa sẽ không thể thực hiện phục hồi

Dạng viêm tủy răng này nặng hơn so với các loại trường hợp trên do tuỷ răng sữa của trẻ đã bị viêm cực kỳ nghiêm trọng, cụ thể là: 

  • Mô cứng của răng thường xuất hiện nhiều tổn thương nghiêm trọng
  • Răng sẽ không bị đổi màu
  • Khi gõ dọc răng sẽ có cảm giác đau nhiều hơn

Nguyên nhân khiến trẻ gặp tình trạng bị sâu răng ăn vào tủy

Theo các bác sĩ nha khoa, thì hai nguyên nhân chủ đạo có thể dẫn tới tình trạng trẻ bị sâu răng ăn vào tuỷ bao gồm: 

Do gặp tình trạng răng bị chấn thương

Trẻ em thường sẽ rất hiếu động nên rất dễ gặp phải các loại tác động ngoại lực lên răng sữa. Điều này, sẽ khiến cho trẻ bị gãy răng, vỡ răng hoặc chân răng bị chảy máu. Tình trạng này nếu như không được xử lý kịp thời sẽ có nguy cơ cao bị viêm tuỷ răng nặng nề. 

Do sâu răng không được thực hiện điều trị sớm

Đây cũng là một trong những nguyên nhân điển hình ở trẻ bị sâu răng ăn vào tủy. Rất nhiều trẻ nhỏ bị sâu răng nhưng các bậc phụ huynh thường sẽ có tâm lý chủ quan và không đưa trẻ đến gặp nha sĩ để thực hiện điều trị sớm. Vì vậy, mà tình trạng sâu răng ngày càng được tiến triển mạnh theo chiều hướng xấu và sâu răng tấn công vào phía tuỷ rồi đi qua ống ngà. Từ đó, có thể hình thành nên bệnh nha chu và thực hiện điều trị rất tốn kém. 

Điều trị tình trạng viêm tủy răng sữa ở trẻ em

Căn cứ theo các loại triệu chứng viêm tủy răng sữa ở trẻ, thì các bác sĩ sẽ xây dựng các phác đồ thực hiện điều trị riêng, cụ thể là: 

Điều trị tình trạng viêm tủy răng sữa ở trẻ em

Cách để thực hiện điều trị viêm tủy răng sữa có hồi phục

Phương pháp thực hiện điều trị viêm tủy răng sữa có hồi phục được tiến hành với 4 bước cơ bản bao gồm: 

  • Bước 1: Thực hiện chụp tuỷ răng bằng công nghệ MTA hoặc Hydroxit canxi. Tiếp đó, sử dụng GIC và Eugenate cứng nhanh để có thể hàn kín các phía trên của tuỷ răng.
  • Bước 2: Sửa soạn phần ở xoang hàn. Ở bước này, nha sĩ sẽ tiến hành sử dụng mũi khoan phù hợp để mở rộng các loại bờ men, làm lộ rõ phần xoang ở phía sau. Tiếp theo, gỡ bỏ phần mô ngà đang có tình trạng bị hoại tử. Sau đó, dùng nước muối sinh lý để tiến hành làm sạch và làm khô phần xoang hàn.
  • Bước 3: Tiến hành đặt Hydroxit canxi. Sử dụng que hàn để lấy từng lớp từ 1 đến 2mm MTA hoặc Hydroxit canxi để phủ kín đáy của xoang hàn. Để làm phẳng các lớp Hydroxit canxi hoặc MTA vừa phủ, thì việc sử dụng bông gòn lèn nhẹ. 
  • Bước 4: Hàn thực hiện phục hồi phần xoang hàn. Bước cuối cùng này sẽ sử dụng một số các loại vật liệu chuyên dụng như Composite, GIC, Amalgam để nhằm phục hồi phần xoang hàn. Tiếp đó, thực hiện kiểm tra phần khớp cắn và kết thúc bằng việc hoàn thiện phần phục hồi Amalgam hoặc Composite.

Cách để điều trị tủy răng sữa không thể thực hiện hồi phục

So với điều trị viêm tủy răng sữa có hồi phục hay không, thì phương pháp này sẽ phức tạp hơn và tốn nhiều thời gian hơn rất nhiều: 

  • Bước 1: Gây tê ngay tại chỗ hoặc gây vùng để vô cảm tuỷ răng sống. 
  • Bước 2: Mở tuỷ sau khi đã thực hiện gây tê để lấy hết phần tủy buồng và tủy ở chân.
  • Bước 3: Sử dụng các loại dụng cụ chuyên dụng để tiến hành thăm dò kích thước và số lượng các loại ống tủy ở phía bên trong.
  • Bước 4: Tiến hành đo chiều dài làm việc của các loại ống tuỷ.
  • Bước 5: Tạo hình cho các hệ thống ống tủy rồi tiến hành làm sạch.
  • Bước 6: Lựa chọn và thử côn gutta-percha chính để thực hiện. 
  • Bước 7: Kiểm tra bằng cách thực hiện chụp X quang.
  • Bước 8: Sử dụng các loại kỹ thuật cao như gutta-percha nóng, nguội, lèn dọc hoặc lèn ngang để nhằm hàn kín hệ thống ống tủy. 
  • Bước 9: Sử dụng các loại vật liệu thích hợp để nhằm phục hồi thân răng và hàn kín các buồng tủy ở phía bên trong. 

Verified by MonsterInsights