September 20, 2024 New York
nhổ răng khôn hôi miệng phải làm sao

Nhổ răng khôn hôi miệng thì phải làm sao

Nhiều người gặp phải một số tình trạng nhổ răng khôn thì bị hôi miệng. Tuy nhiên, hôi miệng không phải do nhổ răng khôn mà thay vào đó là một số các nguyên nhân khác.

Nguyên nhân thực hiện nhổ răng khôn hôi miệng

Răng khôn thường sẽ mọc ở tuổi khoảng độ tuổi từ 17 – 25, chúng không có chức năng rõ ràng trong hoạt động thực hiện chức năng nhai. Việc răng khôn mọc lệch và mọc ngầm có thể gây ra nhiều tác hại. 

Do vậy, bác sĩ thường khuyên bệnh nhân nên thực hiện nhổ răng khôn để phòng ngừa các loại biến chứng nguy hiểm về sau.

Sau khi nhổ răng khôn thì nhiều người bệnh bị hôi miệng. Dưới đây là 4 nguyên nhân khiến nhổ răng khôn bị hôi miệng mà người bệnh có thể thực hiện tham khảo.

Vệ sinh răng miệng bị sai cách 

Sau khi thực hiện nhổ răng khôn, việc vệ sinh răng miệng đối với người bệnh sẽ trở nên khó khăn hơn trước. Bởi người bệnh cần phải tránh các vết khâu ở lợi. Đồng thời, cảm giác đau sau khi nhổ răng khôn cũng sẽ khiến người bệnh ngại đánh răng hoặc thực hiện đánh răng hoàn toàn sai cách. Điều đó, sẽ khiến người bệnh gặp tình trạng hôi miệng.

Tình trạng này sẽ được cải thiện khi vết khâu đã lành, hết đau và người bệnh có thể tiến hành vệ sinh răng miệng bình thường.

Bị nhiễm trùng

Sau khi thực hiện nhổ răng khôn, bệnh nhân có thể gặp tình trạng bị hôi miệng do bị nhiễm trùng vết mổ. Ngoài hôi miệng, bệnh nhân còn gặp phải một số các triệu chứng như: đau, sưng hàm hoặc bị chảy dịch mủ… 

Trong trường hợp này cần phải tiến hành điều trị sớm, tránh các loại biến chứng nguy hiểm như viêm xương hàm, nhiễm trùng máu và sưng hạch bạch huyết ở cổ…

nhổ răng khôn bị hôi miệng

Do chiếc răng kế cận có thể đã bị sâu ăn

Nhiều bệnh nhân gặp phải một số tình trạng răng khôn đâm vào ở vùng răng số 7, dẫn đến bị sâu răng số 7. Sau khi thực hiện nhổ răng khôn, nếu bác sĩ không phát hiện ra răng số 7 đã bị sâu thì chúng vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Điều này, sẽ dẫn đến tình trạng bị hôi miệng và kèm theo các loại biến chứng khó lường được trước.

Hôi miệng do gặp các loại bệnh lý  

Ngoài răng số 7 bị sâu gây tình trạng hôi miệng thì các răng ở nhiều vị trí khác nhau cũng có thể bị sâu, viêm nha chu hoặc viêm nướu. Điều này, sẽ không liên quan đến việc thực hiện nhổ răng khôn hôi miệng. Thay vào đó, tình trạng hôi miệng lại chính là triệu chứng của các loại bệnh lý này.

hôi miệng do gặp các loại bệnh lý 

Ngoài ra, hôi miệng cũng là một trong những triệu chứng của viêm xoang, đau dạ dày  tiểu đường. Loại trừ tình trạng hôi miệng thì đây là tác dụng phụ của một số loại thuốc mà người bệnh đang sử dụng gặp phải.

Cách tình trạng hôi miệng sau khi nhổ răng khôn

Việc quan trọng nhất để thực hiện khắc phục tình trạng hôi miệng chính là xác định nguyên nhân gây ra, là do nhổ răng khôn hay do các loại bệnh lý khác.

Thông qua việc thăm khám tại chỗ thì bác sĩ nha khoa sẽ đưa ra các tư vấn cụ thể và hướng thực hiện điều trị phù hợp nhất.

Trường hợp nhổ răng khôn hôi miệng nhẹ

Trên thực tế, tình trạng nhổ răng khôn hôi miệng thường do người bệnh gặp phải các trở ngại trong việc thực hiện vệ sinh răng miệng. Tình trạng này sẽ diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn và người bệnh sẽ hết hôi miệng khi cung hàm hồi phục hoàn toàn tốt hơn.. 

Vì vậy, người bệnh không cần phải quá lo lắng, hãy cố gắng thực hiện vệ sinh răng miệng sau khi tiến hành nhổ răng theo hướng dẫn của bác sĩ nha khoa.

Trường hợp nhổ răng khôn mà bị nhiễm trùng

Đối với trường hợp này, thì bác sĩ sẽ thực hiện làm sạch các vết thương bằng NaCl 0,9%. Đồng thời, kết hợp đặt gạc đã tẩm thuốc kháng khuẩn vào vị trí ổ huyệt của răng khôn vừa nhổ xong. Sau đó, bác sĩ sẽ kê thêm đơn thuốc để người bệnh sử dụng ngay tại nhà. 

Việc làm sạch vết thương nhằm để loại bỏ vi khuẩn và đồng thời sử dụng thuốc theo đơn để điều trị viêm nhiễm. Khi tình tình trạng này chấm dứt hoàn toàn thì người bệnh sẽ không còn gặp phải các triệu chứng hôi miệng như trước.

Lưu ý: Sau khi được bác sĩ nha khoa thực hiện điều trị sơ bộ thì người bệnh cần chú ý hơn đến việc chăm sóc răng miệng tại nhà để tình trạng hôi miệng không tiếp tục tái diễn.

Trường hợp hôi miệng do các bệnh lý răng miệng hay cơ thể gây ra

Đối với trường hợp này, người bệnh cũng nên đến gặp các bác sĩ nha khoa để được tư vấn và thực hiện điều trị kịp thời.

  • Do các bệnh lý về răng miệng: Bác sĩ nha khoa sẽ cần thực hiện điều trị các loại bệnh lý mà người bệnh gặp phải ở răng miệng như bị viêm nha chu, viêm lợi hoặc bị sâu răng… Việc tiến hành điều trị sớm không chỉ loại bỏ được tình trạng hôi miệng mà còn ngăn ngừa được các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.
  • Do các bệnh lý ở cơ thể gây ra: Bác sĩ nha khoa sẽ thăm khám và kiểm tra răng miệng nhằm để loại trừ khả năng hôi miệng do các bệnh lý về răng miệng gây ra. 

Hướng dẫn thực hiện phòng ngừa hôi miệng sau khi nhổ răng khôn

Sưng, đau ở lợi là một trong những triệu chứng bình thường sau khi thực hiện nhổ răng khôn. Tuy nhiên người bệnh không nên vì quá đau mà lơ là đi việc chăm sóc và làm sạch răng miệng.

Dưới đây là một số các hướng dẫn cơ bản không chỉ nhằm giúp phòng ngừa tình trạng nhổ răng khôn hơi thở có mùi hôi mà còn giúp ngăn chặn các nguy cơ bị viêm nướu, viêm lợi hoặc nhiễm trùng:

  • Không chạm tay hoặc dùng bàn chải đánh răng tác động vào các vị trí vết mổ: Hãy cố gắng tránh khu vực này để không làm vỡ các cục máu đông gây hôi miệng hay viêm nhiễm.
  • Mỗi ngày người bệnh nên tiến hành đánh răng ít nhất hai lần: Thực hiện các bước đánh răng như bình thường và tránh các khu vực răng khôn vừa nhổ.
  • Súc miệng ngay sau khi ăn xong: Điều này sẽ giúp người bệnh loại bỏ các loại mảng bám hay vụn thức ăn vẫn còn đọng lại ở trong khoang miệng. Ngoài ra, người bệnh vẫn có thể súc miệng bằng nước súc miệng theo đơn mà bác sĩ đã kê.
  • Có chế độ ăn uống khoa học sau khi thực hiện nhổ răng khôn: Người bệnh nên uống đủ nước mỗi ngày, không nên hút thuốc lá, không ăn các loại thực phẩm dai, cứng, quá nóng hoặc quá lạnh hoặc quá ngọt. Điều này sẽ giúp người bệnh nhanh chóng hồi phục các vết thương sau khi nhổ răng khôn.
  • Tuân thủ sử dụng thuốc theo đơn của bác sĩ đã kê: Sau khi thực hiện nhổ răng khôn thì người bệnh nên uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa và không được tự ý bỏ thuốc hoặc đổi bất kỳ loại thuốc nào.
  • Tái khám đúng lịch đã được hẹn: Hãy tái khám đúng lịch bác sĩ đã hẹn, bởi thông qua tái khám thì bác sĩ sẽ xác định tình trạng sau nhổ răng khôn đã thực sự hồi phục hay chưa. Trường hợp gặp phải các vấn đề như viêm hoặc nhiễm trùng cũng sẽ được phát hiện sớm và được can thiệp kịp thời.

Nhổ răng khôn hôi miệng không phải là tình trạng hiếm gặp hiện nay. Nếu có biện pháp để can thiệp đúng đắn và kịp thời thì tình trạng này không đáng lo ngại cho lắm. Ngược lại, nếu chủ quan thì người bệnh có thể gặp phải một số những hậu quả không mong muốn. 

Do vậy, hãy chọn cho mình một địa chỉ nha khoa uy tín để có thể thực hiện nhổ răng khôn và đồng thời tuân thủ các hướng dẫn của bác sĩ sau khi tiến hành nhổ răng.

Verified by MonsterInsights