September 20, 2024 New York

Blog Post

Lá gì có thể chữa sâu răng tiết kiệm, hiệu quả?

Răng sâu là một trong những vấn đề nha khoa phổ biến gây tổn thương và phá hủy răng từ lâu đời đến nay. Có nhiều phương pháp thực hiện điều trị sâu răng, bao gồm cả phương pháp sử dụng các loại thuốc Tây, cũng như các phương pháp điều trị bằng các bài thuốc nam truyền thống. Chính vì vậy, trong số những lá cây nào được sử dụng hiệu quả để thực hiện chữa trị sâu răng? Có những bài thuốc nam nào được chứng minh là hiệu quả trong việc thực hiện điều trị sâu răng? Hãy cùng nha khoa Home khám phá những thông tin hữu ích dưới đây để tìm câu trả lời nhé!

Lá gì chữa sâu răng tốt?

Dùng lá ổi chữa sâu răng

Cây ổi là loại cây rất phổ biến trên toàn quốc Việt Nam, nhưng không nhiều người biết về cách chữa sâu răng bằng lá ổi. Lá ổi có màu xanh, cứng, có vị chát, chứa chất astringents có khả năng chống viêm, kháng khuẩn, làm nướu chắc hơn nên giúp làm giảm đau nhức răng và hỗ trợ chữa sâu răng hiệu quả và an toàn.

Các bước dùng lá ổi để chữa sâu răng:

  • Lấy một nắm lá ổi, ưu tiên lá non thực hiện rửa sạch, giã nát với muối và nước ấm.
  • Lấy tăm bông, thấm nước lá ổi đã giã nát lên và bôi vào các vị trí răng sâu đau nhức.
  • Thực hiện hàng ngày trước khi đi ngủ để đạt hiệu quả tốt nhất.

la oi chua sau rang

Dùng lá lấu và vỏ lấu để chữa sâu răng

Dùng lá lấu để chữa sâu răng:

Cách sử dụng lá lấu để chữa sâu răng: Lấy lá lấu tươi, rửa sạch và sau đó nấu lên với nước trong thời gian dài để làm đặc. Nước lá lấu đã sắc được dùng để súc miệng sau khi ăn và trước khi đi ngủ. Sử dụng thường xuyên giúp tiêu diệt các loại vi khuẩn gây sâu răng nhờ tính sát trùng và giúp cầm máu và giảm tình trạng sưng đỏ nướu răng, thanh nhiệt cơ thể.

Dùng vỏ lấu để chữa sâu răng:

Lấy khoảng 50g vỏ lấu khô, cho thêm nước và thực hiện đun sôi, sau đó chờ cho đến khi nước đặc lại. Để nguội và sau đó dùng để súc miệng hàng ngày sau khi ăn hoặc khi thức dậy. Trong vỏ lấu chứa chất kháng khuẩn với hàm lượng cao hơn so với lá lấu nên nếu bạn bị đau nhức răng kéo dài hoặc nghiêm trọng thì có thể thử biện pháp này. Tuy nhiên, lưu ý nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. Những người có dị ứng với lá lấu thì không nên sử dụng lá lấu để chữa sâu răng.

dung la lau chua sau rang

Trị sâu răng bằng lá bàng

Phương pháp trị sâu răng bằng lá bàng ngày càng được nhiều người biết đến và sử dụng phổ biến hơn, nhờ vào công dụng mà nó mang lại. Lá bàng có mặt rộng và phổ biến trên khắp cả nước. Lá bàng chứa nhiều tinh chất như tanin, có tác dụng diệt khuẩn và kháng viêm đặc biệt tự nhiên. Do đó, lá bàng có thể sẽ được sử dụng để trị sâu răng và cả một số bệnh viêm nhiễm khác.

Cách sử dụng lá bàng để trị sâu răng:

  • Lấy 10 lá bàng non, rửa sạch, thái nhỏ và xay mịn với 1/4 thìa muối sạch và một ít nước lọc.
  • Lọc hỗn hợp qua rây để thu được dung dịch không chứa cặn.
  • Cho dung dịch vào một chai và có thể thực hiện bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để sử dụng dần.
  • Sử dụng dung dịch để tiến hành súc miệng hàng ngày, với các lần súc miệng cách nhau khoảng 4 tiếng. Sau khi súc miệng, để dung dịch trong khoảng 30 phút, sau đó tiến hành súc miệng lại bằng nước sạch để làm sạch miệng.

dung la bang chua sau rang

Trị sâu răng bằng lá tía tô

Lá tía tô là loại lá phổ biến và thường được sử dụng như một loại rau thơm ở trong các bữa ăn của người Việt Nam. Trong lá tía tô thường chứa một số các thành phần như tinh dầu, linalool perillaldehyde, perillaldehyde, hydrocumin… có tác dụng ức chế quá trình sâu răng, giảm hiện tượng đau nhức, ê buốt và viêm chân răng do bị sâu răng. Ngoài ra, lá tía tô còn có khả năng giúp giảm tình trạng hôi miệng, bảo vệ men răng và làm cho răng chắc khỏe và hơi thở thơm mát.

dung la tia to chua sau rang

Cách sử dụng lá tía tô để thực hiện trị sâu răng tại nhà:

  • Lấy một lượng lá tía tô tươi, rửa sạch và xay nhuyễn cùng với nước đun sôi để nguội.
  • Lọc lá tía tô rồi thu được nước.
  • Mỗi lần lấy một lượng vừa đủ để thực hiện ngậm trong miệng, giữ dung dịch trong miệng khoảng 5 đến 10 phút, sau đó nhổ bỏ và súc miệng lại với nước sạch.

Dùng lá húng quế với tiêu đen trị sâu răng

Tiêu đen và húng quế là hai loại cây rất phổ biến và được sử dụng rộng rãi. Cả tiêu đen và húng quế đều có tác dụng sát khuẩn và kháng viêm hiệu quả. Chúng cũng giúp làm sạch răng, miệng, giảm đau nhức, tăng cường lưu thông máu, cải thiện tình trạng hôi miệng và sức khỏe.

Cách sử dụng tiêu đen và húng quế để trị sâu răng:

  • Lấy một lượng hạt tiêu đen và lá húng quế tươi, rửa sạch và giã nát trong cối để có hỗn hợp sền sệt.
  • Sử dụng hỗn hợp đó đắp lên vị trí răng bị sâu khoảng hai lần mỗi ngày.

la hung que chua sau rang

Dùng lá trầu để chữa sâu răng

Lá trầu là một loại lá không xa lạ với người dân Việt Nam. Chúng thường xuất hiện trong cuộc sống hàng ngày và được sử dụng rộng rãi trong phong tục và tập quán của nhiều người. Lá trầu thường có tác dụng diệt khuẩn và chống viêm hiệu quả. Nó cũng được sử dụng để trị sâu răng và hỗ trợ giảm các triệu chứng của sâu răng.

Cách sử dụng lá trầu để trị sâu răng:

  • Lấy 2-3 lá trầu không, rửa sạch và giã nát kèm theo vài hạt muối biển sạch, sau đó hòa vào một chén rượu trắng.
  • Để hỗn hợp đó trong 10 phút để lắng cặn, sau đó lọc lấy phần nước ở phía trên.
  • Dùng tăm bông thấm dung dịch vừa lọc được và chấm lên vùng răng sâu đau nhức trong khoảng 5 phút.
  • Sau đó, súc miệng bằng dung dịch lá trầu không và rửa lại bằng nước sạch. 

dung la trau chua sau rang

Cách chữa sâu răng bằng lá lốt

Phương pháp chữa sâu răng bằng lá lốt là một mẹo chữa trị sâu răng dân gian với hiệu quả tốt. Trong lá lốt, rễ lá lốt chứa các thành phần như tinh dầu, ancaloit… có tác dụng thực hiện diệt khuẩn và kháng viêm.

Các bước xử lý lá lốt để trị sâu răng

  • Lấy một ít rễ lá lốt, giã nhỏ cùng với một ít muối trắng, sau đó lọc để thu được nước từ hỗn hợp đó.
  • Dùng tăm bông chấm vào hỗn hợp và bôi lên vị trí răng sâu, giữ trong khoảng 5 phút, sau đó súc miệng lại bằng nước sạch.
  • Thực hiện hai lần mỗi ngày để đạt hiệu quả trong việc giảm cơn đau nhức do sâu răng gây ra nhanh chóng.

dung la lot chua sau rang

Thực hiện trị sâu răng hiệu quả bằng lá trà xanh

Trà xanh là một loại cây có nhiều ứng dụng và lá trà xanh có tác dụng kháng viêm hiệu quả giúp giảm sưng đau, có lợi cho nướu và chữa trị sâu răng tại nhà một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Cách sử dụng lá trà xanh để trị sâu răng:

  • Lấy một nắm lá trà xanh tươi, rửa sạch, sau đó hãm với nước sôi trong một khoảng thời gian.
  • Sử dụng nước hãm từ lá trà xanh để uống hoặc ngậm trong khoảng 3 đến 5 phút.
  • Súc miệng lại bằng nước sạch để tránh bị ố vàng răng.

dung la tra xanh chua sau rang

Dùng lá bạc hà trị sâu răng

Lá bạc hà là loại lá chữa sâu răng và giảm mùi hôi răng rất hiệu quả. Lá bạc hà không chỉ được dùng để làm trà thơm ngon, mà còn là một lá thuốc trị sâu răng hiệu quả với tác dụng gây tê, diệt khuẩn và giảm đau. Sử dụng lá bạc hà không chỉ giúp diệt khuẩn và làm sạch răng, mà còn giúp giảm hôi miệng.

 la bac ha chua sau rang

Lưu ý khi trị sâu răng tại nhà

  • Vệ sinh răng miệng đều đặn và sạch sẽ, ít nhất khoảng 2 lần mỗi ngày, vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ. Thay đổi bàn chải khoảng từ sau 3 đến 4 tháng sử dụng.
  • Kiểm tra nha khoa định kỳ mỗi 6 tháng để phát hiện sớm bất kỳ dấu hiệu bất thường nào của răng. Điều chỉnh lịch khám vôi răng 2 lần mỗi năm để loại bỏ mảng bám, nơi vi khuẩn phát triển và gây sâu răng.
  • Uống đủ nước hàng ngày. Nước giúp làm sạch khoang miệng, ngăn ngừa sâu răng và hôi miệng.
  • Thay đổi chế độ ăn uống để có một lối sống lành mạnh. Hạn chế tiêu thụ đồ uống và thực phẩm có nhiều đường, tránh ăn đồ quá nóng hoặc quá lạnh và tránh ăn các thức ăn có nồng độ axit cao gây ăn mòn men răng.
  • Trường hợp răng bị sâu nặng, răng bị vỡ, mẻ và gây đau nhức, việc tự điều trị sâu răng tại nhà sẽ không hiệu quả. Để tránh những tình huống xấu hơn, bạn nên đến ngay các phòng khám, cơ sở nha khoa đáng tin cậy để được tư vấn và điều trị răng.
Verified by MonsterInsights