September 20, 2024 New York

Blog Post

BS-ThS Ngọc | Chuyên gia trồng implant theo tiêu chuẩn Đức > Kiến Thức Trồng Răng Implant > Tổng Quát > Dấu hiệu bị sâu răng nặng – Bị sâu răng nặng thì phải làm sao?

Dấu hiệu bị sâu răng nặng – Bị sâu răng nặng thì phải làm sao?

Tình trạng sâu răng là một vấn đề về sức khỏe răng miệng khá thường gặp ở mọi người ở mọi độ tuổi khác nhau. Sâu răng có thể sẽ tiến triển nặng và gây ra nhiều biến chứng khó lường. Vậy khi bị sâu răng nặng nên phải làm gì? Cùng với Nha khoa Home Dental tìm hiểu kỹ hơn về thông tin trong bài viết bên dưới.

1. Tình trạng bị sâu răng nặng là gì?

Một trong những loại tổn thương dễ thấy nhất trên răng đó chính là một trong những tình trạng sâu răng. Tình trạng này nếu không được thực hiện điều trị kịp thời có thể dẫn tới các loại biến chứng về răng miệng nguy hiểm khác như bị áp xe răng, viêm nướu và viêm nha chu thậm chí có thể gây ra tình trạng mất răng vĩnh viễn.

Nguyên nhân chính có thể dẫn tới tình trạng sâu răng nặng là do các tụ vi khuẩn phát triển cực kỳ mạnh. Trong quá trình ăn uống, các loại mảng bám thức ăn có thể mắc kẹt vào răng, nếu chúng ta không thực hiện vệ sinh kỹ càng, các loại mảng bám thức ăn sẽ trở thành môi trường lý tưởng để các tụ vi khuẩn phát triển và gây ra tình trạng bị sâu răng.

Các giai đoạn của quá trình sâu gây ăn răng thường bao gồm các giai đoạn cụ thể như sau:

  • Giai đoạn 1: Bị sâu men răng

Như chúng ta đã biết, việc men răng được coi là lớp “vỏ bảo vệ” của răng, vốn được hình thành từ các loại khoáng chất. Đây là bộ phận cứng nhất của răng nhằm giúp bảo vệ răng khỏi các loại những biến đổi từ môi trường bên ngoài.

Tuy mang chức năng bảo vệ nhưng nếu tiếp xúc với các loại axit, tụ vi khuẩn trong một thời gian quá dài. Lớp “vỏ bảo vệ” này sẽ thường bị phá hủy dần dần, lớp khoáng chất trên bề mặt cũng sẽ làm ảnh hưởng cực kỳ nặng nề.

Dấu hiệu nhận biết sâu men răng đầu tiên đó chính là trên bề mặt răng có thể sẽ bị xuất hiện những đốm trắng nhỏ. Đây vốn là những vùng của răng đã bị mất đi các loại khoáng chất. Tình trạng này thường khá khó nhận biết nên khi mắc phải tình trạng này thì mọi người thường dễ dàng bỏ qua và coi nhẹ.

bi-sau-men-rang

  • Giai đoạn 2: Phá hủy men răng

Khi quá trình sâu men răng diễn ra trong một khoảng thời nhất định mà không được thực hiện điều trị hoặc men răng sẽ dần dần bị phá hủy. Các vết sâu răng cũng có thể sẽ lan rộng ra ngoài hơn nhằm gây ảnh hưởng đến ngà răng. Đây được đánh giá là một trong những giai đoạn nặng cần nhanh chóng điều trị kịp thời để tránh gây ra nhiều loại biến chứng nguy hiểm khác.

  • Giai đoạn 3: Sâu ở ngà răng

Tại men răng có một lớp mô được nằm tại vị trí bên dưới được xem là ngà răng. Bộ phận này có tính chất mềm hơn men răng và đồng thời nhạy cảm hơn với các loại tác động của vi khuẩn và các loại axit khác. Chính vì vậy, khi sâu răng bạn cần tiến triển nhằm gây ảnh hưởng đến ngà răng là một trong những giai đoạn nguy hiểm cần được điều trị chắc chắn kịp thời.

Trong ngà răng cũng có chứa các loại dây thần kinh nên khi không được điều trị có thể sẽ gây ra cảm giác đau đớn và cực kỳ ê buốt. Vậy nên người bệnh cần phải hạn chế ăn các loại thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh.

  • Giai đoạn 4: Bị viêm tủy răng

Nếu men răng được coi là lớp vỏ bên ngoài thì tủy răng chính là một trong những phần “nhân” phía bên trong của răng. Đây là một trong những loại bộ phận chứa rất nhiều dây thần kinh cùng với các loại mạch máu nhằm nuôi dưỡng cấu trúc của răng. Tình trạng sâu răng nặng có thể sẽ dẫn tới hiện tượng bị viêm tủy răng. Hiện tượng này sẽ khiến các mô bên trong răng bị sưng lên theo và tạo áp lực lên các loại dây thần kinh.

Chính vì vậy, viêm tủy răng là một trong những tình trạng hết sức nguy hiểm. Bên cạnh đó, cũng gây ra khá nhiều đau đớn cho những người bệnh nhân. Nặng hơn nữa là có thể sẽ dẫn tới tình trạng mất răng vĩnh viễn.

  • Giai đoạn 5: Tình trạng áp xe răng

Tình trạng áp xe răng thường xảy ra sau khi bệnh nhân bị viêm tủy răng trong một thời gian khá dài. Lúc này, các loại vi khuẩn có thể sẽ thường thâm nhập vào sâu bên trong cấu trúc răng gây ra tình trạng bị nhiễm trùng tủy răng. Tình trạng này sẽ diễn biến mạnh mẽ hơn nhằm tạo ra những túi mủ xuất hiện tại các loại vị trí chân răng hay còn gọi là tình trạng áp xe răng.

Áp xe răng có thể khiến cho nhiều người có thể sẽ cảm thấy đau đớn và lan dần xuống các loại vị trí xương hàm và gây ra các loại biến chứng đau đớn nguy hiểm.

Trong trường hợp không được điều trị kịp thời thì tình trạng áp xe răng sẽ lan tới xương hàm cùng với các vị trí khác tại trung ương thần kinh. Lúc này người bệnh sẽ cần phải loại bỏ hoàn toàn các loại vị trí nhiễm trùng này để nhằm tránh gây ảnh hưởng tới các loại răng liền kề.

Răng sâu nặng thường sẽ xuất hiện cụ thể như sau:

  • Trên bề mặt thân răng xuất hiện các loại lỗ đen nhỏ li ti
  • Răng thường xuất hiện cảm giác ê buốt khi ăn các loại đồ ăn quá lạnh, quá cay hoặc quá nóng. Khi thực hiện chải răng, bạn cũng sẽ cảm giác bị ê buốt
  • Hơi thở sẽ thường có mùi hôi

rang-bi-sau-nang

Khi bạn đã phát hiện những dấu hiệu hàm răng bị sâu nặng ở phía bề ngoài của răng thì đây là hồi chuông nhằm cảnh báo tình trạng bị sâu răng đã chuyển biến ở mức nặng nề hơn rất nhiều.

2. Nguyên nhân có thể sẽ dẫn đến một hàm răng sâu

Có rất nhiều nguyên nhân nhằm khiến cho một hàm răng bị sâu và trong số đó có thể liệt kê một số những nguyên nhân cơ bản như sau:

  • Do thức ăn và chế độ ăn uống không khoa học làm sâu răng nặng

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng trong thành phần của các loại thức ăn chứa nhiều đường, nhiều tinh bột khi trải qua môi trường khoang miệng sẽ có thể làm phát triển thành các loại mảng bám hoặc các loại axit gây hại đến bề mặt men răng. Đây cũng chính là một trong những lý do khiến răng bị sâu.

  • Do vi khuẩn xâm nhập dẫn đến tình trạng bị sâu răng hàm

Tình trạng sâu răng hàm thường sẽ xảy ra khi thành phần Streptococcus Mutans lên các men răng. Cụ thể là một trong những loại thành phần tinh bột khiến bề mặt răng xuất hiện vết nứt và đây cũng là lý do khi răng bị sâu có thể xuất hiện những đốm nhỏ li ti xuất hiện trên bề mặt.

  • Do kết cấu răng sẽ dẫn đến tình trạng bị răng sâu nặng nề

Không phải ai sinh ra cũng sở hữu một hàm răng cực kỳ hoàn hảo. Cũng có khá nhiều người sở hữu cấu trúc răng bẩm sinh không được hoàn thiện như tình trạng răng sứt mẻ và răng thưa thì đều là những điều kiện thuận lợi sẽ dẫn tới việc bị sâu răng một cách dễ dàng hơn rất nhiều.

  • Vệ sinh răng miệng kém sẽ dẫn đến tình trạng răng hàm bị sâu đau nhức

Một trong những nguyên nhân cơ bản và quan trọng nhất sẽ gây ra tình trạng sâu răng nặng là do quá trình thực hiện vệ sinh răng miệng không đúng cách. Việc không vệ sinh sạch sẽ răng miệng một cách kỹ càng sau khi thực hiện ăn uống xong sẽ khiến các loại mảng bám thức ăn bám vào sâu bên tỏng chân răng.

3. Sâu răng nặng sẽ thường gây ra những hậu quả như thế nào?

Tình trạng sâu răng không chỉ gây ra cảm giác đau đớn và khó chịu cho người bệnh mà còn có thể kéo theo một số hậu quả nguy hiểm cụ thể như sau:

  • Sâu răng nặng sẽ gây đau răng dai dẳng và cực kỳ dữ dội

Cảm giác đau đớn khi chắc chắn mắc phải tình trạng sâu răng nặng là hậu quả dễ nhận thấy nhất đầu tiên. Trong giai đoạn đầu, thì cảm giác đau răng sẽ thường khá nhẹ nhàng bởi đây chính là giai đoạn trên răng mới xuất hiện những lỗ nhỏ li ti và chưa lan rộng ra toàn bộ hàm răng. Lúc này, người bệnh có thể sẽ cảm nhận được cảm giác ê buốt khi dùng các loại đồ ăn quá nóng và quá lạnh hoặc cực kỳ quá chua.

  • Răng hàm bị sâu có thể sẽ làm hôi miệng

Răng hàm bị sâu chính là một trong những nguyên nhân chính gây ra được tình trạng hôi miệng. Nguyên nhân là bởi các loại axit hình thành từ các loại mảng bám thức ăn sẽ gây ra mùi hôi cực kỳ khó chịu. Điều này sẽ không chỉ khiến bạn cảm thấy tự ti trong quá trình giao tiếp mà còn ảnh hưởng tới công việc, học tập hàng ngày.

rang-ham-bi-sau-gay-hoi-mieng

  • Hàm răng sâu bị làm mất thẩm mỹ

Tình trạng sâu răng hàm có thể sẽ gây ra tình trạng kém thẩm mỹ nghiêm trọng trên bề mặt răng. Dấu hiệu khi tình trạng sâu răng đã dn diễn biến nặng hơn đó là toàn bộ phần men răng bị phá hủy và lộ ra tủy răng bên trong khiến răng bị sâu đen. Chính vì vậy, khi giao tiếp với mọi người chắc chắn bạn sẽ không vượt qua được cảm giác mặc cảm hoặc tự ti.

  • Răng hàm bị sâu sẽ dẫn đến các bệnh về nướu

Răng hàm bị sâu đau nhức sẽ không những gây ra những cảm giác khó chịu cho người bệnh mà có thể còn là nguyên nhân chủ yếu gây ra các loại bệnh về nướu.

Tình trạng sâu răng có thể sẽ tiến triển mạnh và ăn sâu vào sâu bên trong cấu trúc răng. Bên cạnh đó cũng sẽ gây ra các loại căn bệnh về nướu như viêm nha chu. Bệnh viêm nha chu có thể sẽ gây hại trực tiếp tới các loại mô kết nối xương ổ răng cùng với ổ răng.

  • Sâu răng hàm trên và dưới sẽ dẫn đến tình trạng áp xe răng

Sâu răng hàm trên và hàm dưới là một trong những tình trạng nặng nhất của tình trạng sâu răng. Lúc này, vị trí sâu răng đã lan rộng mạnh mẽ tới toàn bộ những bộ răng hàm và tạo ra các loại búi mủ tại vị trí chân răng, hay còn gọi là tình trạng áp xe răng.

  • Hàm răng bị sâu có khả năng sẽ làm mất răng nghiêm trọng

Sâu răng nặng sẽ khiến cho nguy cơ mất răng bị mất vĩnh viễn tăng cao. Nguyên do là bởi vi khuẩn sẽ tác động trực tiếp vào các loại cấu trúc răng và khiến răng trở nên yếu hơn theo dòng thời gian và sẽ dần dần rụng khỏi hàm.

Dấu hiệu nhận biết răng sắp có nguy cơ bị rụng đó là chính là tình trạng chảy máu chân răng và viêm nướu trong một khoảng thời gian khá dài.

  • Sâu răng quá nặng sẽ làm cho vi khuẩn lây lan sang các loại bộ phận cơ thể khác

Một chiếc răng sâu không được điều trị kịp thời có thể sẽ khiến vi khuẩn lây lan sang các loại bộ phận khác trên cơ thể của con người. Khi vi khuẩn đã lây lan sang các loại bộ phận cơ thể và người bệnh sẽ cảm nhận được những tình trạng như sau:

  • Thường xuyên cảm thấy đau đầu, mệt mỏi hoặc bị căng thẳng
  • Cơ thể phát sốt và thường xuyên bị đổ mồ hôi lạnh
  • Mặt bị sưng phù do bị sâu răng, gây ảnh hưởng tới quá trình ăn uống và nhai nuốt thức ăn.
  • Cơ thể bị mất nước, người bệnh đi tiểu ít hơn hoặc mỗi lần đi nước tiểu có màu sẫm và đậm mùi hơn nhiều.
  • Nhịp tim luôn ở trong tình trạng cao và đập nhanh hơn
  • Nhịp thở tăng cao và có thể lên tới 25 nhịp trong một phút
  • Thường xuyên có cảm giác đau dạ dày hoặc bị buồn nôn

4. Những biện pháp điều trị sâu răng nặng dứt điểm

Tình trạng sâu răng thường gây ra nhiều cảm giác khó chịu cho người bệnh và thậm chí có thể sẽ gây nguy hiểm tới tính mạng con người nếu không được điều trị kịp thời. Tuy nhiên, đây không phải là một trong những vấn đề quá khó khăn để thực hiện điều trị.

Để có thể điều trị tình trạng sâu răng một cách dứt điểm thì hiện nay người ta thường áp dụng một số các biện pháp cụ thể như sau:

  • Hàn trám răng chỗ bị sâu nặng

Trên thực tế, biện pháp hàn trám vốn là một trong những kỹ thuật chỉnh nha dùng để cải thiện tình trạng thẩm mỹ của răng. Chính vì vậy có rất nhiều người thắc mắc rằng răng bị sâu nặng có thật sự trám được không?

Theo nghiên cứu của các chuyên gia cùng ý kiến từ các nha sĩ chuyên nghiệp thì khi tình trạng sâu răng đã tiến triển mạnh mẽ, ăn sâu vào tủy và người bệnh không nên sử dụng kỹ thuật hàn trám vì có thể sẽ gây biến chứng cực kỳ nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, người bệnh vẫn có thể sẽ sử dụng kỹ thuật này đối với tình trạng bị sâu răng với diện tích nhỏ và chưa lan sang các răng liền kề.

tram-sau-rang-bi-sau

Các bước thực hiện trám răng sâu răng sẽ bao gồm cụ thể như sau:

  • Bước 1: Bác sĩ thường loại bỏ phần răng bị sâu
  • Bước 2: Sử dụng các loại dụng cụ chuyên dụng và chất liệu composite để thực hiện làm đầy lỗ hổng trên răng.
  • Bọc răng sứ cho các loại răng sâu nặng

Đối với những tình trạng sâu răng đã có thể thực hiện tiến triển tới mức răng sắp bị lung lay. Thường lúc này các biện pháp tối ưu nhất đó chính là bọc răng sứ. Đối với phương pháp này, thì đội ngũ bác sĩ sẽ thực hiện tiến hành mài cùi răng trước cho bệnh nhân. Rồi sau đó sẽ thiết kế các mão sứ chụp lên vị trí cùi răng để nhằm đảm bảo vừa khít.

Thông thường, các loại mão răng ngoài có thể sẽ làm từ sứ hoặc được làm từ nguyên liệu nhựa thông và kim loại cùng các hợp kim khác. Mỗi loại sẽ có nhiều mức giá khác nhau nên khách hàng có thể sẽ dễ dàng lựa chọn loại mão phù hợp với điều kiện kinh tế của bản thân mình.

  • Thực hiện trồng răng implant

Trồng răng implant cũng xem coi là một trong những biện pháp lý tưởng để nhằm điều trị tình trạng sâu răng. Theo thống kê có tới khoảng 90% răng sâu trở nặng nhằm khiến cho răng bị rụng vĩnh viễn không thể mọc lại được nữa. Lúc này có thể sử dụng biện pháp thực hiện cấy răng Implant là một biện pháp nhằm để cải thiện răng vô cùng hiệu quả.

Cấy ghép Implant sẽ sử dụng trụ răng cắm lên các vị trí răng bị mất và sau đó thực hiện trồng thêm mão sứ để nhằm hoàn thiện. Phương pháp này khá phức tạp nên đòi hỏi bác sĩ phải có tay nghề cao và thật giàu kinh nghiệm.

Trồng răng implant

5. Bạn có chắc chắn nên nhổ răng sâu nặng không?

Mục đích của việc thực hiện điều trị sâu răng đó là nhằm để loại bỏ hoàn toàn các mô đã bị nhiễm khuẩn. Chính vì vậy việc thực hiện nhổ bỏ sẽ là một trong những phương án để tối ưu được các bác sĩ nha khoa đưa ra khi thực hiện điều trị sâu răng. Tuy nhiên tùy vào từng trường hợp, cơ địa cụ thể của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ có thể đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với tình trạng thực tế.

Verified by MonsterInsights