September 19, 2024 New York

Blog Post

BS-ThS Ngọc | Chuyên gia trồng implant theo tiêu chuẩn Đức > Kiến Thức Trồng Răng Implant > Niềng Răng > Giải đáp: Niềng răng cho trẻ em có ảnh hưởng gì không?
nieng-rang-cho-tre

Giải đáp: Niềng răng cho trẻ em có ảnh hưởng gì không?

Chỉnh nha là quá trình nắn chỉnh các răng mọc sai lệch về vị trí hoàn hảo và không gây ra bất kỳ ảnh hưởng nào tới sức khỏe răng miệng của trẻ em. Không chỉ vậy, niềng răng còn giúp cho trẻ em những lợi ích như phát âm chính xác, đảm bảo tính thẩm mỹ.. Hiện nay, phương pháp niềng răng phổ biến nhất là: niềng răng định hình, niềng bằng mắc cài và khay trong suốt Invisalign. Do đó mà tất cả những thông tin thắc mắc về niềng răng có gây ảnh hưởng gì cho trẻ em không sẽ được giải đáp trong bài viết sau.

Tình trạng niềng răng cho trẻ em có gây ảnh hưởng gì không

Theo chia sẻ của các bác sĩ chuyên môn, niềng răng cho trẻ em hoàn toàn không gây ảnh hưởng gì tới sức khỏe răng miệng của trẻ em. Không chỉ vậy, niềng răng còn giúp cho trẻ em những lợi ích rất lớn như: 

  • Tính thẩm mỹ: niềng răng là quá trình giúp răng dịch chuyển tới đúng các vị trí trên cung hàm, giúp răng phát triển theo hướng đều, đẹp mang tới tính thẩm mỹ cho toàn bộ gương mặt của trẻ nhỏ.
  • Cải thiện quá trình ăn nhai: sau khi thực hiện quá trình chỉnh nha, khớp cắn hai hàm sẽ đều nhau dẫn tới việc ăn nhai của trẻ nhỏ không gặp khó khăn. Hơn thế nữa, thức ăn được nghiền nhỏ sẽ giúp trẻ em hạn chế được các bệnh liên quan đến dạ dày và các vấn đề đường ruột.
  • Chỉnh sửa phát âm cho trẻ em: việc để hàm răng với các khớp cắn lệch nhau, răng mọc chen chúc làm ảnh hưởng trực tiếp tới việc phát âm của trẻ. Do đó, niềng răng là phương án tốt nhất giúp hạn chế tối đa tình trạng trên.
  • Giảm thiểu các bệnh lý về răng miệng: Với việc sở hữu một hàm răng thẳng đều, việc chăm sóc răng miệng sẽ dễ dàng và thuận lợi hơn rất nhiều, nhờ việc đó mà trẻ em sẽ hạn chế được vi khuẩn gây hại cho các vùng miệng gây ra các bệnh như viêm nướu, sâu răng… 

Nên hay không nên niềng răng cho trẻ từ sớm

Trẻ em được bác sĩ khuyên nên tiến hành niềng răng từ rất sớm để đạt được một hiệu quả tối ưu nhất. Niềng răng sớm giúp trẻ hạn chế việc nhổ răng do xương hàm và răng phát triển chưa được ổn định. Đặc biệt, quá trình niềng răng sớm sẽ giúp trẻ em không cần phải đeo hàm duy trì như những người trưởng thành mà vẫn có thể hàm răng đẹp như ý muốn.

Trong trường hợp răng có xu hướng mọc sai vị trí, các bác sĩ sẽ nắn chỉnh để giúp chúng trở về đúng vị trí trên cung hàm. Do đó mà phụ huynh nên cho trẻ niềng răng định hình ngay từ khi 6 tuổi. Đối với những trường hợp xương hàm phát triển lệch lạc, chỉnh nha định hình còn giúp cho trẻ định kiểm soát được sự phát triển của xương và cải thiện tình trạng khớp cắn bị sai lệch nghiêm trọng.

Ngoài ra, thời điểm “vàng’ để chỉnh nha cố định của trẻ thường là từ 12-16 tuổi. Bời vì thời điểm này hầu hết các răng vĩnh viễn đã mọc đầy đủ. Tuy nhiên, xương hàm vẫn còn đang trong quá trình phát triển. Do đó mà quá trình niềng răng có thể diễn ra nhanh chóng và thuận lợi, chân răng dễ dàng dịch chuyển tới đúng các vị trí và giảm thiểu tối đa đau nhức cho trẻ em trong quá trình niềng răng.

nieng-rang-cho-tre

Những trường hợp trẻ em cần phải niềng răng mà phụ huynh nên biết

Phụ huynh cần cho trẻ em niềng răng ngay nếu trẻ có một trong những dấu hiệu dưới đây:

  • Khoảng cách giữa các răng xa nhau, dẫn đến việc các kẽ lớn trên cung hàm bị hở.
  • Răng hàm trên chìa ra phía bên ngoài quá nhiều so với răng hàm phía dưới.
  • Răng hàm trên bị bao phủ bởi răng hàm dưới quá nhiều làm cho quá trình ăn nhai của trẻ bị gặp khó khăn.
  • Khớp cắn của hàm trên và hàm dưới không có sự tương quan.
  • Hàm trên và hàm dưới khó chạm vào nhau ở cả phía trước và phía sau khi miệng đã đóng hoàn toàn.

Các phương pháp niềng răng phù hợp cho trẻ em 

Căn cứ theo tình trạng của trẻ em như độ tuổi, tình trạng răng miệng mà bác sĩ sẽ đưa ra các tư vấn và giải pháp nhằm đạt được tối ưu. Hiện nay, một số phương pháp chỉnh nha được áp dụng phổ biến cho trẻ em như: niềng răng định hình, niềng bằng mắc cài và khay trong suốt Invisalign.

Niềng răng định hình ảnh hưởng tới sức khỏe trẻ em không

Niềng răng định hình là phương pháp được các  bác sĩ khuyến nghị và áp dụng đối với các trẻ em từ 6-12 tuổi. Các khí cụ tiền chỉnh nha ở trẻ em thường được làm bằng các vật liệu như nhựa dẻo và cứng. Ưu điểm của các loại khí cụ này là có thể dễ dàng vệ sinh tháo lắp, không ảnh hưởng tới quá trình ăn uống và chăm sóc răng miệng của trẻ em.

Mức giá cho các khí cụ niềng răng định hình cho trẻ em tương đối thấp. Do đó mà chúng chỉ thực sự phát huy được tác dụng khi răng của trẻ em bị sai lệch trong tình trạng nhẹ.

Niềng răng mắc cài có gây ảnh hưởng tới sức khỏe trẻ em không

Niềng răng bằng mắc cài là phương pháp điều chỉnh răng mọc sai lệch phù hợp cho trẻ em trên 12 tuổi. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại mắc cài dành cho trẻ với các vật liệu như: kim loại, sứ, pha lê…Đặc biệt, mắc cài sứ và pha lê tương đồng màu sắc với răng nên mang tính thẩm mỹ vô cùng cao.

Bác sĩ sẽ gắn cố định mắc cài và những khí cụ khác như dây cung, dây thun… lên hàm răng của trẻ em để tác dụng các lực siết, giúp răng di chuyển tới đúng các vị trí yêu cầu. Ngoài ra, bằng phương pháp niềng răng này có thể khắc phục hầu hết tình trạng như hô, móm, răng mọc sai lệch, hay khớp cắn hở…

Tuy nhiên, quá trình niềng răng bằng mắc cài có thể gây ra hiện tượng xước má, lưỡi… làm cho trẻ em có cảm giác khó chịu. Ngoài ra, mắc cài còn được gắn cố định sẽ giúp trẻ gặp khó khăn khi ăn nhai và vệ sinh răng miệng trong giai đoạn đầu mới đeo.

nieng-rang-tre-em

Niềng răng khay trong suốt Invisalign gây ảnh hưởng tới sức khỏe trẻ em không

Chỉnh nha bằng khay trong suốt Invisalign là phương pháp chỉnh nha phù hợp với trẻ lớn hơn 12 tuổi. Ưu điểm của phương pháp này so với niềng răng mắc cài thông thường là khay niềng có cấu tạo trong suốt và ôm khít với hàm răng. Nhờ đó mà trẻ em có thể tự tin khi giao tiếp với mọi người.

Khay niềng trong suốt cũng có thể dễ dàng tháo lắp vì vậy mà không làm ảnh hưởng tới quá trình ăn nhai và vệ sinh răng miệng của trẻ em. Hơn thế nữa, bằng việc sử dụng quá trình dịch vụ niềng răng Invisalign cha mẹ cũng có thể dễ dàng nắm trước tiến độ dịch vụ chuyển răng của trẻ theo từng giai đoạn.

Những lưu ý về quá trình niềng răng cho trẻ

Một vài lưu ý phụ huynh cần lưu ý để đảm bảo quá trình niềng răng cho trẻ em đạt hiệu quả tốt nhất:

  • Tìm hiểu cơ sở nha khoa chất lượng, trình độ chuyên môn của các bác sĩ cùng với các trang thiết bị hiện đại.
  • Lựa chọn phương pháp chỉnh nha phù hợp với trạng thái răng miệng và độ tuổi của trẻ em.
  • Hạn chế trẻ em ăn những thực phẩm cứng, nóng, lạnh hoặc chứa quá nhiều đường trong quá trình niềng răng.
  • Ưu tiên sử dụng cho trẻ những thực phẩm như thịt, cá, rau xanh và hoa quả,… trong các bữa ăn hàng ngày cho trẻ để đảm bảo chất dinh dưỡng và phát triển cho cơ thể.
  • Hướng dẫn trẻ em cách vệ sinh răng miệng sao cho đúng và cách sử dụng các công cụ làm sạch chuyên dụng.
  • Hỗ trợ trẻ em hạn chế và loại bỏ các thói quen xấu như mút tay, cắn móng tay hay đẩy lưỡi bởi điều này có thể gây ra tác động đến mắc cài và khiến chúng bị bung, tuột.

Địa chỉ nha khoa niềng răng uy tín, chất lượng cho trẻ em

Nha Khoa Home là địa chỉ uy tín mà bạn nên cân nhắc khi có ý định niềng răng cho bé. 100% các bác sĩ đang làm việc tại nha khoa đều đã được đào tạo bài bản về răng hàm mặt tại những trường đại học uy tín trên cả nước. Không những vậy, bác sĩ ở đây còn luôn ghi điểm trong mắt khách hàng bởi tác phong làm việc rất chuyên nghiệp.

Hiện nha khoa có địa chỉ tại 30 Triệu Việt Vương – Hà Nội. Nhoa khoa được trang bị đầy đủ hệ thống máy móc, và dụng cụ cần thiết cho quá trình niềng răng.

Địa chỉ nha khoa niềng răng uy tín, chất lượng cho trẻ em

Toàn bộ khí cụ chỉnh nha dành cho trẻ em mà Nha Khoa Home cung cấp đều được kiểm định nghiêm ngặt về  mặt chất lượng. Bên cạnh đó nha khoa luôn đặc biệt chú trọng tới yếu tố vô trùng để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ trong quá trình chỉnh nha.

Hy vọng là với thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ ở trên các cha mẹ sẽ giải đáp được thắc mắc: “niềng răng cho trẻ em có ảnh hưởng gì không”. Và lời khuyên chân thành của chúng tôi là cha mẹ hãy cho trẻ niềng răng sớm để đạt được hiệu quả tốt nhất và giảm thiểu đau nhức tối đa khi niềng.

Xem thêm: HÀNH TRÌNH THAY ĐỔI KỲ DIỆU CÙNG NIỀNG RĂNG TRONG SUỐT INVISALIGN

Verified by MonsterInsights