September 19, 2024 New York
Bọc Răng Sứ Liệu Có Đau Không

Bọc Răng Sứ Liệu Có Đau Không?

Bọc răng sứ là giải pháp trong nha khoa thẩm mỹ giúp khắc phục những vấn đề về răng miệng như răng thưa, răng xỉn màu. Răng sứ được cố định ở trên răng thật, khắc phục khiếm khuyết cho hàm răng. Trong quá trình bọc răng sứ khách hàng sẽ không gặp phải tình trạng đau nhức nếu làm răng tại cơ sở có trang thiết bị uy tín chất lượng cao, tay nghề bác sĩ kinhn nghiệm, cùng răng sứ chất lượng cao. Tuy nhiên các biến chứng vẫn có thể xảy ra sau khi bọc răng sứ như, cổ răng răng bị hở răng bị ê buốt, lệch khớp cắn, hoại tử răng, và một số biến chứng khác.

Bọc răng sứ là gì?

Bọc răng sứ là kỹ thuật thẩm mỹ lại những chiếc răng có khuyết điểm về hình dáng, tái tạo lại  các chức năng nhai cắn của những răng gặp tình trạng bệnh lý. Đây được xem như thủ thuật tuyệt với trong ngành thẩm mỹ răng hàm mặt giúp “khoác áo mới” cho những răng gặp vấn đề sâu, sứt mẻ, ố vàng, lỗ chỗ, lung lay,…

Ngoài phục hình các răng có men răng bị tổn thương, kỹ thuật này còn giúp khắc phục tình trạng răng mọc khấp khểnh, lộn xộn, móm dạng nhẹ, thò thụt chữa hô. 

Để bọc lại các răng sứ, khách hàng phải trải qua giai đoạn mài răng thật. Chiếc răng này sẽ được mài nhỏ lại đến lớp ngàcủa răng. Dựa vào chiều dài, màu sắc, hình dáng của hàm răng, bác sĩ sẽ thiết kế ra chiếc răng sứ phù hợp với từng khách hàng để chụp lên trên. Cuối cùng cố định bằng keo nha khoa để hoàn thành quá trình bọc sứ.

Bọc Răng Sứ Liệu Có Đau Không?

Bọc răng sứ có đau không?

Theo các nha sĩ quá trình bọc răng sứ trong phòng khám vô trùng hoàn toàn không gây ra đau đớn cho khách hàng. Saukhi kết thúc quá trình bọc răng đa số khách hàng thường cảm thấy đau nhẹ, ê răng, khó chịu phần hàm. Tình trạng này thường sẽ giảm dần sau từng ngày, cơ bản sau 7 ngày sẽ hết hoàn toàn tình trạng đau nhức.

Để có quá trình mài răng bọc sứ an toàn, bác sĩ sẽ tiêm thuốc tê cho khách hàng với 1 lượng thuốc thích hợp. Sau khi thuốc tê đã hiệu quả, khách hàng sẽ mất đi cảm giác và không còn cảm thấy ê buốt, đau đớn khi máy mài tác động lên răng. 

Bên cạnh đó, việc bị đau kéo dài sau khi bọc răng thẩm mỹ thường xảy ra ở những khách hàng điều trị răng ở các cơ sở kém uy tín. Chất lượng tay nghề bác sĩ còn non phụ trách chính trong ca bọc răng sứ. Những bác sĩ này dễ phạm phải những sai lầm nghiêm trọng khi điều trị cho bệnh nhân như: mài răng sai cách, tính toán tỷ lệ răng không khớp nhau, bọc sứ sai kỹ thuật, … Dẫn đến nhiều hệ lụy đau đớn cho hàm răng của khách hàng.

Các yếu tố quyết định quá trình bọc răng sứ có gây đau không?

Theo như nha sĩ chia sẻ, việc bọc răng sứ đảm bảo quy trình của bộ y tế chỉ gây đau nhẹ. Tuy nhiên, do nhiều lý do khách quan mà chúng có thể gây ra kết quả tệ hơn. Vậy đâu là những yếu tố quyết định đến độ đau khi thẩm mỹ răng?

Chất lượng của răng sứ

Răng sứ sau khi cố định lên răng thật sẽ cố định trong khoang miệng và tiếp xúc với các tổ chức mô mềm như lợi, nướu, lưỡi…Với các loại răng sứ chính hãng, được kiểm nghiệm chất lượng thì khách hàng hoàn toàn yên tâm có thể nhai cắnbình thường, không lo biến chứng sau thẩm mỹ.

Trái lại những dòng răng sứ lậu, tay nghề chế tác kém, xuất xứ, nguồn gốc không rõ ràng thì nguy cơ chúng làm tổn hại đến răng miệng là rất lớn. Các vi khuẩn, tạp chất trên mão sứ xâm nhập vào xương răng, tích tụ lâu ngày lại thành những mảng vi khuẩn có hại làm mão sứ oxi hóa, ăn mòn cổ chân răng, gây viêm nhiễm cho hàm miệng. Mức độ viêm nhiễm càng nặng, cảm giác đau đớn càng rõ rệt và kéo dài.

Tay nghề bác sĩ quyết định bọc răng sứ có đau không?

Trong ngành nha khoa, các bác sĩ được gọi là “nhà thiết kế” răng sứ. Vì vậy nên việc bọc răng sứ có gây đau đớn hay không, đẹp hay không phụ thuộc lên đến 80% vào tay nghề bác sĩ.

Nha sĩ sẽ là người theo sát khách hàng qua từng giai đoạn chẩn đoán, mài răng, lấy dấu hàm, chế tác răng. Dẫu vậy chỉ cần 1 sai lệch nhỏ cũng có thể làm “xôi hỏng bỏng không” cả quá trình điều trị. 

Theo các chuyên gia, các thao tác mài răng không đúng kỹ thuật và tính toán sai tỷ lệ răng sứ là 2 sai lầm nghiêm trọng và nguy hiểm nhất gây ra đau đớn cho khách hàng. Bao gồm như sau:

1, Mài răng quá nhỏ làm tác động đến ngà răng, tủy răng sâu bên trong => từ đó sinh ra cảm giác tê cứng, ê buốt cung hàm kéo dài.

2, Thiết kế răng sứ lệch với cùi răng thật nên khi chụp vào 2 răng này sẽ không khớp được với nhau. Hành động nắn chỉnh, ép răng giả vào răng thật sẽ gây ra đau đớn, khó chịu cho khách hàng.

Trang thiết bị hiện đại ảnh hưởng đến việc bọc răng sứ như thế nào?

Hiện nay, có nhiều máy móc trong nha khoa hiện đại giúp quá trình bọc răng sứ ít gây đau đớn và có tính thẩm mỹ. Không thể phủ nhận, công nghệ quyết định rất lớn đến thành công của 1 ca thẩm mỹ răng sứ. 

Để chế tác ra 1 chiếc răng sứ có tỷ lệ hoàn hảo để lắp khít lên răng thật, nha sĩ cần áp dụng phần mềm chế tác CAD/CAM cùng máy lấy dấu hàm tiên tiến. Nếu điều trị răng bằng kỹ thuật sơ khai, lỗi thời sẽ gây ra nhiều tiềm ẩn, sai sót. Do đó, việc xảy ra đau đớn hay rủi ro là khó có thể tránh khỏi. 

Bọc Răng Sứ Liệu Có Đau Không?

Những biến chứng khách hàng có thể gặp sau khi bọc răng sứ

Phương pháp bọc sứ là phương pháp phục hình hàm răng không quá phức tạp, tuy nhiên chỉ cần một thao tác sai lệch 1mm cũng sẽ gây ra nhiều biến chứng và đau đớn cho khách hàng. Nha khoa Home sẽ chỉ ra 5 biến chứng khi bọc răng sai cách.

Răng bị ê buốt và nhạy cảm hơn

Biểu hiện: Sau khi mài răng khách hàng sẽ thấy ê buốt âm ỉ cả ngày hoặc ê buốt nhiều khi ăn nhai. Sau khi kết thúc bọc sứ, khi ăn đồ ăn nhiệt độ cao, đồ lạnh, đồ cay hoặc cắn món ăn cứng khách hàng sẽ thấy xuất hiện cảm giác khó chịu, tê đến chân răng.

Nguyên nhân: Nha sĩ mài răng quá sâu, làm tổn thương đến ngà răng/ mão răng sứ là loại mão kém chất lượng, độ chịu lực kém.

Cổ chân răng bị hở gây ra tụt lợi

Biểu hiện: Lộ hẳn mão sứ ra bên ngoài, có thể quan sát bằng mắt thường được màu đen bên trong. Phần lợi bị ăn mòn, ngày càng bé lại, thỉnh thoảng xuất hiện đau nhức, viêm nhiễm, sưng đỏ.

Nguyên nhân: Mão sứ quá ngắn không ôm khít được phần nướu. Viền của mão sứ được chế tác cẩu thả, gây cọ xát vào lợi làm chảy máu, xước, mòn lợi. Hoạt động ăn nhai thô bạo, nghiến răng nhai lệch vị trí, làm mão sứ bị ép chặt vào viền nướu, đẩy nướu về phía trên. Trong trường hợp xấu nhất, do mão sứ bị đào thải gây hở cổ răng , không tích hợp được với mô mềm nên dần bị lung lay, tách rời với cùi răng thật.

Hoại tử tủy răng

Biểu hiện: Răng bọc sứ bị lung lay, thấy đau đớn mỗi khi ăn nhai, tình trạng đau đớn không thuyên giảm mà ngày càng rõ rệt. Việc nhai cắn từ đó khó khăn, gây “ ám ảnh ” mỗi khi đến bữa ăn.

Nguyên nhân: Chất liệu mão sứ kém chất lượng. Với các khách hàng cơ địa yếu sẽ dị ứng với mão kim loại trong răng sứ. Quy trình chăm sóc răng miệng sau khi bọc sứ không đảm bảo, từ đó gián tiếp gây ra các bệnh lý cho răng miêngj như sâu răng, áp xe răng, viêm lợi.Nếu khách hàng chủ quan không chữa trị sớm, răng bị sâu dẫn đến ăn mòn tủy răng, cổ răng, và lan ra toàn hàm miệng.

Lệch khớp cắn

Biểu hiện: Hình thể răng giả to/nhỏ hơn các răng trong hàm. Vị trí răng sứ bị lung lay, lỏng lẻo, kém bền vững. Từ đó, hai hàm không thể khép lại lúc nghỉ ngơi. Nguyên nhân: Việc nhai tập trung vào vị trí thân răng và làm mất tập trung vào hàm. Hình thể của răng sứ được điều trị không khớp với các răng còn lại. Công nghệ gắn răng sứ còn nhiều yếu kém.Để khắc phục những biến chứng trên, khách hàng hãy liên hệ nhanh chóng với bác sĩ để được điều trị, tuyệt đối không chủ quan mong bệnh tự khỏi hoặc tự ý mua thuốc tự mình điều trị.

Những lưu ý cần biết phòng tránh biến chứng sau khi bọc răng sứ

Những biến chứng xảy ra sau khi bọc răng sứ rất dễ xảy ra và dai dẳng nếu khách hàng chủ quan ngay từ đầu. Để đảm bảo một ca bọc răng sứ thẩm mỹ hoàn toàn an toàn và hiệu quả, cần lưu ý những điều sau.

Chỉ bọc răng sứ khi cần

Phương pháp dán sứ veneer chỉ hiệu quả với những trường hợp răng bị đổi màu nặng và không thể khắc phục được, răng có khe hở nhỏ, răng bị vỡ mẻ. Phương thức che phủ răng mới, hình thể chuẩn và cân đối, giữ cho răng trắng đẹp và che khuyết điểm của răng khểnh. Bọc răng sứ không phải là giải pháp tốt nhất cho bạn nếu bạn có cấu trúc răng rất thưa, răng bị dập không tốt và chân răng chồng lên nhau. Nha sĩ giải thích rằng do xương trong răng mọc lệch hướng khiến cung hàm trông có vẻ bất thường. Mọi cố gắng nắn chỉnh lại mão răng sứ sẽ dẫn đến nhiều biến chứng không mong muốn. Đặc biệt nhất là mão sứ gắn lên răng không bao quanh cùi răng và không định hướng theo tỷ lệ chuẩn. Do đó, cảm giác khó chịu, khó chịu, đau nhức hàm khi nhai cơm, thức ăn chắc chắn sẽ xảy ra. Ngoài ra, có thể kể đến sự tích tụ của vi khuẩn tại khu vực mặt dán sứ veneer. Để nắn cấu trúc răng về tỷ lệ chuẩn, nên chỉnh nha niềng răng đối với những trường hợp răng khiếm khuyết nặng để kéo các răng về đúng vị trí.

Bọc Răng Sứ Liệu Có Đau Không

Chăm sóc răng sứ

Sau khi bọc sứ cần có chế độ chăm sóc răng miệng đặc biệt để ngăn ngừa biến chứng và bảo vệ răng. Thay vì đánh răng 2 lần/ngày như trước đây, khách hàng nên sử dụng kem đánh răng ít hóa chất, súc miệng và dùng chỉ nha khoa giữa các kẽ răng sau mỗi bữa ăn. Trong quá trình ăn kiêng, tránh nhai và nhai các thức ăn cứng như cắn trái cây, cắn chân gà, ăn bánh tráng, kẹo dẻo… Những thứ có màu sẫm như nước sốt, tương ớt, trà, cà phê và hương Nói không với đồ uống có ga như bia, rượu và xi-rô, những thứ có xu hướng tấn công men răng.

Luôn cắn cả hai bên răng. Nếu bạn bị nghiến răng, hãy đeo ống ngậm chống nghiến răng khi ngủ. Nếu được chăm sóc tốt, răng sứ thẩm mỹ có thể sử dụng lâu dài và giữ an toàn trong miệng mà không lo biến chứng về sau.

Chọn lựa địa chỉ nha khoa uy tín và an toàn

Tỷ lệ bọc răng sứ thẩm mỹ thành công tại các phòng khám nha khoa nổi tiếng như Home là gần như tuyệt đối. Ngược lại, những địa chỉ nha khoa chui, cơ sở vật chất lụp xụp, bác sĩ tay nghề kém, không có chế độ bảo hành, răng sứ kém chất lượng,… dẫn đến nhiều ca sứt mẻ, sứt mẻ, tỷ lệ rủi ro trong và sau khi bọc răng sứ là rất cao nếu khách hàng đặt đặt niềm tin sai chỗ. Tại Nha khoa Home, Giám đốc nha khoa – bác sĩ Nguyễn Anh Ngọc với hơn 12 năm kinh nghiệm. Nha khoa Home có nhiều lợi thế, đó là đội ngũ y bác sĩ, máy móc hiện đại, cơ sở điều trị thuận tiện, chính sách bảo hành và quyền lợi của khách hàng. Hàng ngàn khách hàng đến đây mỗi năm để chỉnh nha.

Kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ

Để giữ cho răng khỏe mạnh từ bên trong, cần phải khám răng định kỳ hàng năm theo khuyến cáo của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi. Tần suất thích hợp nhất là 6 tháng một lần hoặc sớm hơn tùy theo nhu cầu của bạn.

Mỗi lần bạn đến nha sĩ, nha sĩ sẽ loại bỏ mảng bám có hại và làm sạch miệng kỹ lưỡng để tiêu diệt vi khuẩn có hại. Sau đó, nha sĩ sẽ tiến hành thăm khám răng miệng để kiểm tra tình trạng răng đã phục hình, khách hàng có sử dụng mặt dán sứ veneer, trám răng, bọc răng sứ hay không… Nếu phát hiện bất thường, bác sĩ sẽ chỉ định phương án điều trị sớm để ngăn ngừa rủi ro cho răng

Những thông tin quan trọng nêu trên trả lời cho thắc mắc của khách hàng bọc răng sứ đau không. Nha khoa Home thực hiện dịch vụ bọc răng theo quy trình khép kín với đội ngũ y tá, bác sĩ tay nghề chuyên môn cao cùng máy móc đạt chuẩn theo tiêu chuẩn Công nghệ Đức. Chúng tôi sẽ khắc phục triệt để các nhược điểm của răng và mang lại nụ cười rạng rỡ, khớp cắn lý tưởng và an toàn cho mọi khách hàng.

Xem thêm: TRẢI NGHIỆM RĂNG SỨ VENEER TẠI NHA KHOA HOME

Verified by MonsterInsights